นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร - ประกาศใช้ยุทธศาสตร์การศึกษาประชาคมอาเซียน (พ.ศ. 2562 – 2565)


ชุมพร - ประกาศใช้ยุทธศาสตร์การศึกษาประชาคมอาเซียน (พ.ศ. 2562 – 2565)

วันที่ 19 ตุลาคม 2561 เวลา 09.30 น  นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ประธานในพิธีประกาศใช้ยุทธศาสตร์การศึกษาประชาคมอาเซียน (พ.ศ. 2562 – 2565) จังหวัดชุมพร ภายใต้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนนโยบายระดับจังหวัดสู่การปฏิบัติ เพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะเด็กข้ามชาติในระบบการศึกษา จังหวัดชุมพร ณ โรงแรมชุมพรการ์เด้นส์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เพื่อเป็นประชาสัมพันธ์เผยแพร่ และประกาศการใช้ยุทธศาสตร์การศึกษาประชาคมอาเซียน (พ.ศ. 2562 – 2565) จังหวัดชุมพร อย่างเป็นทางการ พร้อมเป็นต้นแบบและนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน รองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม





นางญาฎา จันทิชัย ผู้ประสานงานโครงการ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จังหวัดชุมพร เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอัตราการจ้างแรงงานทั้งในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การประมง และการบริการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีแรงงานต่างชาติหลั่งไหล และการเคลื่อนย้ายเข้ามาประกอบอาชีพเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา อาทิ ด้านอาชญากรรม ด้านสุขภาพ ด้านความมั่นคง และด้านการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านการขาดโอกาสและสิทธิความเท่าเทียมทางด้านการศึกษาของเด็กซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดชุมพร ประกอบกับในปี พ.ศ.2558 และปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งบุคคลต่างสัญชาติและเชื้อชาติ สามารถเดินทางเข้ามาทำงาน ประกอบอาชีพได้อย่างเสรี ทำให้มีความหลากหลายด้านภาษา วัฒนธรรม และความเชื่อที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว การจัดการศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาได้





ดังนั้น จังหวัดชุมพร โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชุมพร ร่วมกับมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคชุมชน ภาคประชาชน ที่เกี่ยวข้อง เล็งเห็นความสำคัญต่อการปรับรูปแบบการศึกษา จึงได้ร่วมกันพัฒนาและจัดทำยุทธศาสตร์การศึกษาประชาคมอาเซียน จังหวัดชุมพร ขึ้นโดยยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความเข้าใจและความร่วมมือ, ยุทธศาสตร์ที่ 2 ก้าวไกลการสื่อสาร 3 ภาษา, ยุทธศาสตร์ที่ 3 สิทธิการศึกษาที่เท่าเทียม, และยุทธศาสตร์ที่ 4 คุณภาพชีวิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรมและน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฎิบัติในการดำเนินชีวิต โดยผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดชุมพร ในการประชุม เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนสิทธิทางการศึกษาให้กับเด็กไทยและเด็กที่เป็นลูกหลานของแรงงานต่างด้าวในฐานะผู้แทนของรัฐบาลไทย ตลอดจนเป็นการวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ และการมีคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย สืบต่อไป




ด้านนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม สนับสนุน และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การศึกษาประชาคมอาเซียน จังหวัดชุมพร อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยจัดทำยุทธศาสตร์การศึกษาประชาคมอาเซียน (พ.ศ. 2562 – 2565) จังหวัดชุมพร ขึ้น ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันพิจารณา และให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าว ให้เป็นฉบับสมบูรณ์ และผ่านความเห็นชอบรับรองยุทธศาสตร์ฯ จากที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้จัดประชุม เพื่อการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ และประกาศใช้อย่างเป็นทางการ นำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน และช่วยสนับสนุนการปรับรูปแบบการศึกษาของจังหวัดให้สอดรับกับแนวทางการดำเนินงานแผนการศึกษาแห่งชาติและแผนการศึกษาของจังหวัดชุมพร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ต่อไป
ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...