นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร - ขอให้ยุติการแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ. ศ. 2544


ชุมพร - ขอให้ยุติการแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ. ศ. 2544

    วันที่ 30 ตุลาคม 2561 เวลา 09 00 น นางสาวแสงนภา หลีรัตนะ ผู้ประสานงานขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชนจังหวัดชุมพร  พร้อมเครือข่ายภาคีเพื่อสุขภาพจังหวัดชุมพร 80 คน เดินทางมาที่บ้านพักของ พลตรีกลชัย สุวรรณบูรณ์สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช. บ้าน เลขที่ 2 4/5 หมู่ 9 ตำบลวังใหม่ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พลตรีกลชัยให้ส่งผ่านไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านการแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุน ถนนการสร้างเสริมสุขภาพ  สสส. พ. ศ. 2544 โดยให้เหตุผลว่าเด็กเยาวชนครอบครัวสตรีคนพิการผู้สูงอายุแรงงาน นอกระบบ ผู้บริโภคคนจน เมืองและชนบท กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มเกษตรกร ความมั่นคงทางอาหารได้มีการร่วมประชุม รวมกันทั้ง 4 ภาคระหว่างวันที่ 8 ถึง 26 ตุลาคม 2561 แล้วมีความคิดเห็นกันว่า การแก้ไขกฎหมาย สสส.เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุน สสส.อยู่ภายใต้ระบบราชการ จะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนในการทำงานสร้างเสริมสุขภาพของประเทศ จึงมีจุดยืนร่วมกันเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่เห็นด้วยต่อการแก้ไขกฎหมาย สสส. ครั้งนี้ เพราะเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้อง ดำเนินการแก้ไขเพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายในรัฐบาลชุดนี้ที่ไม่ได้ การเลือกตั้ง การปรับแก้ไขกฎหมาย พรบ. สสส.ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมมากขึ้นก็สมควรดำเนินการในขณะที่มีสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง และยังมีประเด็นอื่นที่สำคัญกว่าและควรเร่งผ่านร่างกฎหมายให้ทันในรัฐบาลนี้เพื่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม และแสดงความจริงใจของรัฐบาลอาทิร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม บัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตร ยั่งยืนเป็นต้น   










        ทาง ขสช.จังหวัดชุมพรจึงมีข้อเรียกร้องต่อท่านผ่านไปยัง ยกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช.ให้ยุติกระบวนการและแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ. ศ. 2544 ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้โดยการยกเลิกคำสั่งการแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และในระหว่างนี้ภาคีเครือข่ายจังหวัดอื่นๆทั้งประเทศจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดหรือศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่ที่แต่ละจังหวัดด้วยซึ่งหากมีความคืบหน้าใน การยุติการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวทางภาคีเครือข่ายของจังหวัดชุมพรจะร่วมกับเพื่อนภาคภาคีทั้ง 4 ภาคเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรงที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้



        พลตรีกลชัย สุวรรณบูรณ์ เผย หลังรับมอบหนังสือจากเครือข่าย และขอยืนยันว่าจะนำเข้าสู่สภานิติบัญญัติและรัฐสภาซึ่งมีคณะกรรมาธิการ ของกระทรวงสาธารณสุขคิดว่า อย่างช้าไม่เกินวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เอกสารฉบับนี้คงถึงมือประธานคณะกรรมการสาธารณสุขสภานิติบัญญัติและจะติดตามกลับมาแจ้งให้เครือข่ายสุขภาพจังหวัดชุมพร ทราบโดยเร็ววัน และยังเข้าใจ ถึงการทำงาน ทางเครือข่ายสุขภาพจังหวัดชุมพร ที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันในการเป็นพลังร่วมสร้างเสริมสุขภาพประชาชนสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐในมิติด้านสุขภาพและกระตุ้นให้ประชาชน ลุกขึ้นมารักษาสุขภาพและดูแลตนเองชุมชนก่อน กลายเป็นผู้ป่วยที่ต้องเข้าสู่การรักษาตามหลักการ สร้างนำซ่อม ต่อไป










ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...