นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร –ดำเนินการคัดเลือกต้นไม้ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี



ชุมพร –ดำเนินการคัดเลือกต้นไม้  รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี
วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๑  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร   ได้ดำเนินการคัดเลือกต้นไม้ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี และคัดเลือกบุคคล องค์กร หรือชุมชน ที่ใช้มิติทางวัฒนธรรมในการสืบสานตำนานต้นไม้  ภายใต้โครงการ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี  เพื่อคัดเลือกเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”  และจัดพิมพ์ลงในหนังสือ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี”  ทั้งนี้ จังหวัดชุมพร มีต้นไม้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นต้นไม้ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ตามโครงการดังกล่าว คือ ต้นตะเคียนโบราณหรือต้นตะเคียนสามพอน ตั้งอยู่ที่ป่าชุมชนบ้านห้วยใหญ่ หมู่ ๒ ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร  มีอายุประมาณ ๒๐๐ ปี ขนาดเส้นรอบวง  ๑๐ เมตร ความสูง ๒๙ เมตร อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านห้วยใหญ่ ที่มีนายสุพจน์  เก็บเกียรติไว้ อดีตกำนันตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เป็นประธานคณะกรรมการฯ




                   นางสาวพัชนี  สภา  วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร  ได้นำนางสาว อรุณี สมบูรณ์รัตน์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสองพี่น้อง  และ ผู้ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวข้างต้น  ไปเข้ารับโล่รางวัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์  เมื่อวันที่  ๒๘  มิถุนายน  ๒๕๖๑    หอประชุมเล็ก  ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  กรุงเทพมหานคร
                   นางสาว อรุณี สมบูรณ์รัตน์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสองพี่น้อง  เผย เป็นความภาคภูมิใจในฐานะตัวแทนของชาวบ้านห้วยใหญ่ และคนตำบลสองพี่น้อง ที่ได้รับรางวัล "รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี" จากการคัดเลือกในระดับประเทศ ได้รับถึง 2 รางวัล ๆ นี้จะเป็นแรงจูงใจ และกระตุ้นให้ชาวห้วยใหญ่และคนตำบลสองพี่น้องช่วยกันอนุรักษ์รักษาป่าที่มีอยู่ พร้อมกับพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมป่าของเราต้นตะเคียนโบราณหรือต้นตะเคียนสามพอนที่ได้รับการคัดเลือกตามโครงการนี้ เป็นหนึ่งในต้นตะเคียนขนาดใหญ่หลายพันต้น ที่พบในป่าชุมชนของชาวบ้านห้วยใหญ่ ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร  ซึ่งเป็นป่าดงดิบ เป็นป่าโบราณ ที่บรรพบุรุษของหมู่บ้านได้พยายามรักษาไว้มายาวนาน     เขตป่าตั้งอยู่บริเวณรอยต่อประเทศเมียนมาร์   ต้นตะเคียนโบราณในป่าชุมชนแห่งนี้ นับว่าเป็นต้นไม้แห่งประวัติศาสตร์ ที่ผ่านเหตุการณ์มหาวาตภัย  ไต้ฝุ่นเกย์ที่พัดเข้าถล่มจังหวัดชุมพร เมื่อ ปี พ.ศ.๒๕๓๒ ซึ่งในขณะนั้น ป่าสงวนแห่งชาติ ในเขตอำเภอท่าแซะ ถูกพายุพัดหักโค่นเป็นจำนวน แต่ต้นคะเคียนโบราณต้นนี้กลับไม่ถูกพายุพัดหักโค่นไปเหมือนต้นไม้ต้นอื่น      ผู้นำชุมชนและชาวบ้านได้พยายามรักษาต้นคะเคียนโบราณและผืนป่าแห่งนี้เอาไว้ เนื่องจากเป็นป่าที่สมบูรณ์จริงๆที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในเขตอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร  และได้ส่งชุมชนบ้านห้วยใหญ่เข้ารับการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคล องค์กร และชุมชน โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมในการสืบสานตำนานต้นไม้  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ และให้ความสำคัญกับบุคคล องค์กร และชุมชน ที่ได้อนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลต้นไม้ และการสนับสนุนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม และส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้เล็งเห็นความสำคัญของต้นไม้และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลรักษาต้นไม้ และการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติเพิ่มขึ้น  โดยเมื่อวันที่ ๑๙  มีนาคม ๒๕๖๑  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศผลการคัดเลือกฯ ดังกล่าว โดยมีบุคคล องค์กร หรือชุมชน ที่ใช้มิติทางวัฒนธรรมในการสืบสานตำนานต้นไม้ได้รับโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติทั่วทั้งประเทศ จำนวนทั้งสิ้น ๖๓ รางวัล โดยจังหวัดชุมพร ได้รับการคัดเลือกตามโครงการฯ จำนวน  ๑ รางวัล ในประเภทชุมชนที่ใช้มิติทางวัฒนธรรมในการสืบสานตำนานต้นไม้ คือ ชุมชนบ้านห้วยใหญ่ ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร










ธนากร โกศลเมธีรายงาน / ชุมพร
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...