นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร – ชาวชุมพรอัญเชิญผ้าพระราชทานฯ ขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุสวี



ชุมพร – ชาวชุมพรอัญเชิญผ้าพระราชทานฯ ขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุสวี

วันที่ 27 กรกฎาคม 2561 เวลา 17.30 น. ที่วัดพระบรมธาตุสวี อ.สวี จ.ชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร
พล.ตรีฐิติ  ติตถะสิริ ผบ.มทบ.44 พร้อมด้วยคุณ พิศมัย  ติตถะสิริ  ประธานชมรมแม่บ้านทหารบกสาขา มทบ.44, นายทหารสัญญาบัตร และสมาชิก แม่บ้านค่ายเขตอุดมศักดิ  นายสุพล จุลใส นายก อบจ.ชุมพรนายนพพร อุสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดชุมพร  ตำรวจ ข้าราชการ ประชาชนชาวชุมพร และ นักท่องเที่ยวร่วมหมื่นคน ได้ร่วมกันในพิธีห่มผ้าพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันอาสาหฬบูชา






       จังหวัดชุมพรกำหนดจัดงานสมโภชผ้าพระราชทานในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และอัญเชิญผ้าพระราชทานฯ ขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุสวี ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2561 ณ วัดพระบรมธาตุสวี ต.สวี อ.สวี จ.ชุมพร มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรม และส่งเสริมให้พระบรมธาตุสวีเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สร้างรายได้ให้ชุมชน โดยมีกิจกรรมมากมาย เช่น พิธีสมโภชผ้าพระราชทานฯ พิธีแห่ผาพระราชทานฯ และพิธีอัญเชิญผ้าพระราชทานขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุสวี นอกจากนั้น ยังมีลานวัฒนธรรม การแสดงแสง สี เสียง ศิลปวัฒนธรรม การสาธิติและจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม













พระบรมธาตุสวี ถือเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ของจังหวัดชุมพร มีลักษณะรูปแบบเดียวกับพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา และเคยมีการบูรณะซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้งโดยกรมศิลปากร ลักษณะขององค์พระบรมธาตุเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมสองชั้น มีตำนานเล่าถึงประวัติการสร้างพระบรมธาตุสวีว่า ในสมัยพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชแห่งนครศรีธรรมราช ได้เสด็จยกทัพมายังวัดแห่งนี้ (อยู่ใน อ.สวี ในปัจจุบัน) และได้พบกาเผือกและกาฝูงหนึ่งเกาะอยู่บนกองอิฐ กระพือปีกและส่งเสียงร้อง พระองค์จึงทรงให้รื้อกองอิฐที่กองทับกันออกจากฐานเจดีย์ใหญ่ เมื่อขุดลึกลงไป ได้พบผอบบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จึงให้แม่ทัพนายกอง ไพร่พล ช่วยกันสร้างเจดีย์ขึ้นมาใหม่แทนที่เดิม แล้วจัดงานสมโภช 7 วัน 7 คืน แล้วพระราชทานชื่อว่า “พระบรมธาตุกาวีปีก” (วีปีก แปลว่า กระพือปีก) ต่อมากลายเป็น “พระบรมธาตุกาวี” ในที่สุดคำว่า “กาวี” ก็เพี้ยนมาเป็น “สวี”






















นอกจากนั้น ในบริเวณใกล้เคียงกันก็มีศาลพระเสื้อเมืองตั้งอยู่ ซึ่งมีความเป็นมาว่า ก่อนที่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราชจะยกทัพกลับ ทรงห่วงใยพระบรมธาตุว่าจะไม่มีผู้ดูแล จึงรับสั่งให้ทหารตัดศีรษะนายเมือง เซ่นสรวงบูชาไว้ในศาลเพียงตา และศาลดังกล่าวถูกเรียกว่า “ศาลพระเสื้อเมือง” อยู่คู่กับพระบรมธาตุสวีมาจนถึงปัจจุบัน








เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา ทางวัดร่วมกับ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ได้จัดกิจกรรมทางศาสนาและจัดงานประเพณีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุสวี เป็นประจำทุกปี และในปี พ.ศ. 2555 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าห่มพระบรมธาตุสวี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในโอกาสพุทธชยันตี 2600ปี แห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในพิธีสมโภชแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุสวี วันอาสาฬหบูชา ประจำปี พ.ศ. 2555 ในวันที่ 2สิงหาคม 2555 ณ พระธาตุสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร หลังจากนั้น มีพระราชกระแสให้ จังหวัดชุมพรร่วมกับประชาชนจัดทำผ้าห่มพระบรมธาตุสวีประดับอักษรพระนามาภิไธย “ส.ธ.” ผืนใหม่ขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาวันอาสาฬหบูชา ในพิธีสมโภชและแห่ผ้าห่ม พระบรมธาตุสวี ในปีต่อมาจนถึงปัจจุบัน












ธนากร โกศลเมธีรายงาน / ชุมพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...