นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

กระทรวงพลังงานโชว์ศักยภาพกาแฟถำ้สิงห์ต้นแบบวิสาหกิจลดใช้พลังงานอย่างยอดเยี่ยม.


กระทรวงพลังงานโชว์ศักยภาพกาแฟถ้ำสิงห์ต้นแบบวิสาหกิจลดใช้พลังงานอย่างยอดเยี่ยม.    กระทรวงพลังงานสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟถ้ำสิงห์จังหวัดชุมพรประยุกต์ใช้พลังงานทดแทนลดต้นทุนการผลิตพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคใต้สร้างรายได้ให้จังหวัดปีละ 60 ล้านบาท พร้อมผักดันสู่ต้นแบบวิสาหกิจลดใช้พลังงานยอดเยี่ยมคว้ารางวัลสุดยอดคนพลังงานระดับประเทศสาขาวิสาหกิจลดใช้พลังงานยอดเยี่ยมจากเวทีประกวดครบรอบ 10 ปีพลังงานชุมชน

      จังหวัดชุมพรวันนี้ 11 ตุลา 2560 นายทองรัตน์ วรรณนุช พลังงานจังหวัดชุมพรเปิดเผยว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟถ้ำสิงห์จังหวัดชุมพรนับเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของกระทรวงพลังงานและชุมชนที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการประยุกต์ใช้พลังงานทดแทนเพื่อลดต้นทุนการผลิตและพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์สร้างความแตกต่างให้สินค้าของกลุ่ม จากสินค้า ประเภทเดียวกันจนเป็นที่ยอมรับทั้งเรื่องคุณภาพมาตรฐานของสินค้าและเรื่องการเป็นตัวแทนวิสากิจลดใช้พลังงานยอดเยี่ยมจนกระทั่งได้รับรางวัลสุดยอดคนพลังงานทั้งในระดับจังหวัดระดับภาคและระดับประเทศในสาขาวิสาหกิจใช้พลังงานยอดเยี่ยมจากเวทีการประกวดในวาระครบรอบ 10 ปีพลังงานชุมชนซึ่งกระทรวงพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานได้ร่วมสนับสนุนโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบกรีนเฮาส์ในรูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและชุมชนภายใต้งบประมาณ 680,000 บาทโดยกระทรวงพลังงานสนับสนุนงบประมาณ 476,000 บาทหรือคิดเป็น 70% ของมูลค่าโครงการ ส่วนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟถ้ำสิงห์ สนับสนุนงบประมาณ 204,000 บาทหรือคิดเป็น 30% ของมูลค่าโครงการการอบเมล็ดกาแฟด้วยโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ทำให้คุณภาพของกาแฟที่ได้มีคุณภาพดีขึ้นและสามารถลดระยะเวลาใน กระบวนการผลิตลงได้ 60%
      นอกจากนี้กลุ่มกาแฟวิสาหกิจชุมชนกาแฟถ้ำสิงห์ ยังเรียกได้ว่ากลุ่มที่มีความเข้มแข็งและประสบความสำเร็จเรื่องการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงรวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาคใต้ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดชุมพรได้ปีละ 60 ล้านบาท.        






         ปัจจุบันทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟถ้ำสิงห์ได้มีการพัฒนาบุคลากรเทคโนโลยีและการจัดการองค์ความรู้จนสามารถพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านพลังงานกลุ่มดังกล่าวยังมีการพัฒนาต่อยอดเป็นศูนย์การเรียนรู้พลังงานชุมชนที่เปิดโอกาสให้ชุมชนต่างๆที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ไปปรับใช้ในชุมชนของตนเองโดยมีรางวัลการันตีศักยภาพของกลุ่มได้แก่รางวัลสุดยอดคนพลังงานสาขาวิสากิจ ลดใช้พลังงานยอดเยี่ยมระดับจังหวัดระดับภาคและระดับประเทศจากเวทีการประกวดเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีพลังงานชุมชนปี 2560 รางวัลระดับ 8 ประกวดท็อปเท็น อ๊อฟ โอท๊อปซิตี้ 2015 ระดับประเทศจากกรมการพัฒนาชุมชนปี 2558 รางวัลผลิตภัณฑ์ระดับห้าดาว กาแฟดริฟและกาแฟคั่วบดตราถ้ำสิงห์ จากโอท๊อป ปี 2559 รางวัลผลิตภัณฑ์ระดับห้าดาวกาแฟสำเร็จรูปชนิดผง ทรี อิน วัน ตราถ้ำสิงห์ จากโอท๊อปปี 2556 รางวัลชนะเลิศประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับจังหวัด ชุมพรปี 2555 และสุดท้ายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟถ้ำสิงห์ได้รับการคัดสันเป็นผลิตภัณฑ์ระดับห้าดาวจาก โอท๊อป ปี 2553 พลังงานจังหวัดชุมพรกล่าว














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...