นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ชาวบ้านชาวประมงอำเภอปะทิวได้ยื่นหนังสือ ชะลอการบังคับใช้กฎหมายประมง มาตาร 34 เขตทะเลชายฝั่ง

   ชะลอการบังคับใช้กฎหมายประมง มาตรา 34 เขตทะเลชายฝั่ง
  ชาวบ้านชาวประมง เขตพื้นที่ อำเภอปะทิว ได้ยื่นหนังสือ ชะลอการบังคับใช้กฎหมายประมง มาตรา 34 เขตทะเลชายฝั่ง ที่ระบุ ทะเลชายฝั่งของปะทิวเหลือ 1.6 ไมล์ทะเลตลอดแนวชายฝั่ง

                                                   
                 ชาวบ้านชาวประมงอำเภอปะทิวได้ยื่นหนังสือ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพรเรื่องขอความอนุเคราะห์ให้ ชะลอการบังคับใช้กฎหมายประมงมาตรา 34 เขตทะเลชายฝั่ง. สืบเนื่องจากคณะกรรมการประมงจังหวัดได้พิจารณาตามนโยบายของรัฐบาลมาตรา 34 เขตทะเลชายฝั่งต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 12 ใหม่ทะเลและไม่ต่ำกว่า 1.6 ไมล์ทะเลจากการพิจารณาของคณะกรรมการจังหวัดชุมพรเดิมในพื้นที่ทะเลไทยฟัง 3 ไมล์ทะเลตลอดแนวชายฝั่งชุมพร ซึ่งจากการพิจารณาของคณะกรรมการครั้งใหม่นี้ทำให้มีพื้นที่จากเขตทะเลทรายฟังเหลือน้อยกว่าเดิมเช่นอำเภอปะทิวและอำเภอเมืองเขตทะเลชายฝั่งเหลือเพียง 1.6 ไมล์ทะเล อำเภอสวี เหลือ 2.2 ไมล์ทะเล.     เป็นเหตุให้เกิดผลกระทบขึ้นหลายประการไม่ว่าจะเป็นด้านทรัพยากรชายฝั่งแนวปะการังสัตว์น้ำในวัยอ่อนและการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์น้ำเศรษฐกิจของชุมชนอีกทั้ง บั่นทอนวิถีชุมชน การท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์ กิจกรรมส่งเสริมฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง เช่นโรงรับจำนำปู ธนาคารปู บ้านปลา ทั้งนี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นในอดีต อันเนื่องจากการทำประมงพาณิชย์ที่ไม่เป็นมิตรต่อทรัพยากรใต้ ทะเลและสัตว์น้ำ เช่น เรืออวนลากทุกประเภท เรือประมงพาณิชย์ประเภทต่างๆ จะกลับคืนมาอีกครั้งพร้อมความสูญเสียของทรัพยากรชายฝั่งอย่างร้ายแรงมากกว่าเดิม เพราะจะเกิดความท้อแท้ของชาวประมงชายฝั่งที่เคยรวมกลุ่มร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูระบบนิเวศก็จะหมดไป.   
        สิ่งสำคัญที่สุดคือความรักสามัคคีระหว่างประมงพื้นบ้านกับประมงพาณิชย์ที่เคยฟื้นฟูขึ้นมาได้ดีในระดับหนึ่งแล้วนั้นจะพลิกผันเกิดความขัดแย้งและแตกความสามัคคีคืออย่างรุนแรงจนยากจะกู้คืนมาได้อันเนื่องจากผลการพิจารณาของคณะกรรมการที่สวนทางกับนโยบายรัฐซึ่งต้องการส่งเสริมการฟื้นฟูทรัพยากรในทะเลและสัตว์น้ำในทะเลเพื่อให้เศรษฐกิจ ชุมชนดีขึ้น.  

       อนึ่ง จากการพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการประมงพื้นบ้านประจำจังหวัดไม่มีตัวแทนจากประมงชายฝั่งของอำเภอปะทิวเข้าไปเป็นคณะกรรมการร่วมพิจารณาซึ่งเห็นได้ว่าการพิจารณาพื้นที่คงเหลือเพียง 1.6 ไมล์ทะเลจากเดิม 6 ไมล์ทะเลนั้นไม่เกิดความยุติธรรมกับชาวประมงชายฝั่งอำเภอปะทิวและส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงที่เก้าหาช่างต้นจากที่ประชุมประมงชายฝั่ง ได้ยื่นหนังสือขอแก้ไขให้กับประมงจังหวัดขอชะลอและ แก้ไขมาตรา 34 เขตทะเลชายฝั่งอำเภอปะทิวให้กับประมงจังหวัดไปแล้วนั้นเมื่อวันที่ 6 / 10 / 60 ยังไม่ได้รับคืบหน้าจากทางประมงจังหวัดเลยจึงเรียนมาให้ทราบถึงความเดือดร้อนของชุมชนชายฝั่งตามที่กล่าวมาข้างต้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...