นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560

“ชุมพร”อัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นบนยอดพระเมรุมาศจำลอง



ในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 เวลา 10:09 น..  พิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศจำลอง
ณ มนทลพิธีโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริตำบลบางลึกอำเภอเมืองจังหวัดชุมพร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายณรงค์พลละเอียดมาเป็นประธารพิธี และหัวหน้าหน่วยงานข้าราชการ ประชาชนรวมถึงชมรมคนรักในหลวงจังหวัดชุมพร นายธรรมนูญ เศวตเวชประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดชุมพรและคณะกรรมการเข้าร่วมโครงการนับ 1000 คน












          ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาปลดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน พระราชานุญาต ให้รัฐบาลจัดสร้างพระเมรุมาสจำลอง  ด้วยทรงพระราชอนุสรณ์สำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงห่วงใยประชาชนชาวไทยและทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนชาวไทยมาตลอดพระชนม์ชีพ จึงทรงปรารถนาที่จะให้ประชาชนชาวไทยทุกคน  ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรคาลัย ด้วยทรงรับรู้และเข้าพระราชหฤทัยถึงพลังความรัก ความศรัทธาเทิดทูน ความจงรักภักดี และความอาลัยรักของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เราที่มีต่อพระองค์เช่นกัน.








         โดยส่งให้ออกแบบอย่างงดงามและสมพระเกียรติเช่นเดียวกับ พระเมรุมาศจริง ซึ่งถ้าเมรุมาศจำลองนี้ แผนกสถาปนิกในพระองค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  กรมโยธาธิการ และผังเมือง และกรมศิลปากร ได้ร่วมกันจัดทำแบบก่อสร้างขึ้น โดยรูปแบบเป็นสถาปัตยกรรมไทย รูปทรงบุษบก ปลายยอดเป็นนพปฎลสุวรรณฉัตร(ฉัตรทอง 9 ชั้น) ความสูงจากระดับพื้นไปถึงปลายยอดจัด  สูง 22.35 เมตร ฐานทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 เมตรมีองค์พระเมรุมาศตั้งอยู่กึ่งกลางขนาด 4.50 × 4.50 เมตร ภายในประกอบด้วย แท่นถวายดอกไม้จันทน์และพระบรมฉายาลักษณ์ โดยดำเนินการสร้างทั้งหมด 85 แห่งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2560.
    และจัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และต่างประเทศเพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่แห่งใดสามารถร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยถวายดอกไม้จันทน์และร่วมส่งเสด็จได้อย่างทั่วถึง.  

            สำหรับจังหวัดชุมพร คณะกรรมการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์  โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรนายณรงค์พลละเอียด เป็นประธาน ได้พิจารณาโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริตำบลบางลึกอำเภอเมืองจังหวัดชุมพรเป็นสถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองและถวายดอกไม้จันทน์สำหรับประชาชน เพื่อเป็นเกียรติประวัติ และสิริมงคลแก่จังหวัดชุมพรที่ได้มีโอกาส ถวายงานรับใช้เบื้องพยุคนละบาท จังหวัดชุมพร จึงได้กำหนดจัดพิธีอัญเชิญ นพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศจำลอง ในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2560 เวลา 10.09 น. ณ มณฑลพิธีโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริตำบลบางลึกอำเภอเมืองจังหวัดชุมพร













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...