นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชุมพร - พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้รู้จักโรคซึมเศร้าของเด็กเพื่อให้เป็นครูมืออาชีพ

 ชุมพร - พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้รู้จักโรคซึมเศร้าของเด็กเพื่อให้เป็นครูมืออาชีพ

วันศุกร์ที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ ห้องโสต ฯ โรงเรียนชุมชนวัดชันเงิน  นางศรีแพ ไกยเทียม รอง ผอ.สพป.ชพ.2 ให้เกียรติมาเป็นประธาน เปิด กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ "รู้จักโรคซึมเศร้า" ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ ร่วมกับ นางสาวภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน โดยมีคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดชันเงิน  เข้าร่วมกิจกรรมในวันี้



นางสาวภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน  กล่าว ดิฉันรู้สึกปลื้มปีติยินดีและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงกับทุกท่านที่ร่วมให้กิจกรรมนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี ปัจจุบันโรคซึมเศร้า นับเป็นโรคหนึ่งที่สร้างความทุกข์ใจให้กับผู้ป่วยเพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะทำให้หมดกำลังใจ ท้อแท้ในชีวิต ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการเรียนและการทำงานลดลงอย่างชัดเจน รุ่นไทยอายุ ๑๐ -๑๙ ปี ประมาณ ๑ ใน ๗ คน และเด็กไทยอายุ ๕ - ๙ ปี ประมาณ ๑ ใน ๑๔ คนมีความผิดปกติทางจิตประสาทและอารมณ์ ปัจจุบันการฆ่าตัวตายคือสาเหตุการเสียชีวิตอันดับสามของวัยรุ่นไทย โดยการสำรวจกาวะสุขภาหนักเรียนทั่วโลกในส่วนของประเทศไทยเมื่อปี ๒๕๖๔ (๒๐๒๑ Global School-based Student Health Survey) พบว่า ร้อยละ ๑๗.๖ ของวัยรุ่นอายุ ๑๓ - ๑๗ ปี มีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม ทำให้วัยรุ่นเป็นวัยที่พบโรคความผิดปกติทางอารมณ์ได้บ่อย โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้าเป็นโรค ที่มีสาเหตุ ซับช้อน เช่น ปัจจัยทางพันธุกรรม ปัจจัยชีวภาพของสมอง ปัจจัยทางจิตสังคมและปัจจัย ทางบุคลิกภาพที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการคิด การตัดสินใจ และอาจนำมาซึ่งพฤติกรรมเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฆ่าตัวตายซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ  ของวัยรุ่นในประเทศไทย หลายครั้งวัยรุ่น ที่มีโรคซึมเศร้าอาจมาพบแพทย์ด้วยอาการทางกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดท้องเรื้อรัง หรืออาจมาด้วย ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะโรคซึมเศร้า เช่น ปัญหาการเรียน ปัญหาความสัมพันธ์กับคนรอบช้าง  ปัญหาพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ

จากสถิติพบว่าโรคซึมเศร้าของวัยรุ่นในโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต ๒  มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โรงเรียนชุมชนวัดขันเงินเล็งเห็นถึง ความสำคัญของการดูแลสุขภาพจิตใจของเด็กวันรุ่นในสถานศึกษา ดังนั้น เพื่อสนับสนุน ให้เกิดโรคซึมเศร้าในวัยรุ่นลดลง จึงจัดทำโครงการกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ "รู้จักโรคซึมเศร้า" ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ ขึ้นในวันนี้โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากคณะวิทยากรที่เปี่ยมลันด้วยความรู้ในเรื่องโรคซึมเศร้า โดยในวันนี้ได้รับความอนุเคราะห์จาก คณะวิทยากรจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้ และวิทยากรจากศูนย์สุขภาพจิตที่ ๑๑

โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมดังนี้  ๑. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เรื่องโรคซึมเศร้าและสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปขยายผลต่อในสถานศึกษาได้อย่างถูกต้อง ๒ . เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ที่ได้รับไปส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กวัยรุ่น ในโรงเรียนมีการจัดการกับความเครียดได้อย่างถูกต้อง ๓. เพื่อลดอัตราการเกิดโรคซึมเศร้าในเด็กวัยรุ่นในโรงเรียน

สำหรับการจัดกิจกรรรมอบรมชิงปฏิบัติการ "รู้จักโรคซึมเศร้า" มีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ ๑. การฟังการบรรยาย เรื่อง โรคซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่น การฟังการบรรยายและปฏิบัติ เรื่อง แนวทางการให้คำปรึกษาเบื้องต้น การฟังการบรรยายและปฏิบัติ เรื่อง การปฐมพยาบาลทางใจ ๔. กิจกรรมดูแลจิตใจตนเอง ๕. การอภิปรายและเสนอแนะในกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ "รู้จักโรคซึมเศร้า   อนึ่งการจัดกิจกรรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ "รู้จักโรคซึมเศร้า" ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือ

นะครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดขันเงินร่วมเป็นคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ และเตรียมงานเป็นอย่างดี จึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ เป็นอย่างสูง

นางศรีแพ ไกยเทียม เผย มีความยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานกิจกรรมการอบรม เชิงปฏิบัติการ "รู้จักโรคซึมเศร้า" ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ ในวันนี้ จากคำกล่าวรายงาน ได้ทราบว่า โรคซึมเศร้าในวัยรุ่น กำลังเป็นปัญหาที่ทางสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดชันเงินกำลังประสบอยู่ และพบว่าจำนวนวัยรุ่นมีภาวะโรคซึมเศร้าเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ "รู้จักโรคซึมเศร้า" ในวันนี้จะช่วยให้คณะครูและบุคลากรทางการ ศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดขันเงินที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อ อันจะส่งผลให้อัตราการเกิดโรคซึมเศร้าในเด็กวัยรุ่นในสถานศึกษาลดลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งยัง สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตของตนเองและดูแลบุคคลใกล้ชิดได้เป็นอย่างดี การจัดกิจกรรมวันนี้สำเร็จลงได้เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากคณะครูและบุคลากร ทางการศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดขันเงินซึ่งเป็นกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ต้องขอขอบคุณ มา ณ ที่นี้ และขออวยพรให้การจัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ "รู้จักโรคซึมเศร้า" ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ ของโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน ดำเนินไปด้วยความราบรื่น เรียบร้อย และสำเร็จลุล่วง ไปตามวัตถุประสงค์

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...