นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชุมพร - สร้างสถิติใหม่ผ่าตัด ข้อเข่าเทียม 67 ราย มากที่สุดในวันเดียว

 ชุมพร - สร้างสถิติใหม่ผ่าตัด ข้อเข่าเทียม 67 ราย มากที่สุดในวันเดียว

รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ร่วมกับ สมาคมออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทยและหอการค้าแห่งประเทศไทย สร้างสถิติโลกใหม่ ด้วยการผ่าตัด ผู้ป่วย 67  ราย มากที่สุดในวันเดียว



วันนี้(15 มีค. 67) เวลา 9.40 น. ณ หอประชุม ชั้น 5 รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ต.ท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช นายกสมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นพ.อนุ ทองแดง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชุมพร พญ. ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ นายกมล เรืองตระกูล ประธานหอการค้า จ.ชุมพร นายนพพร อุสิทธิ์ นายกฯ อบจ.ชุมพร และคณะแพทย์ผ่าตัด ร่วมเปิดสัมนาทางวิชาการสู่การปฎิบัติใน ”โครงการพัฒนาสุขภาพผู้สูงวัย ให้ดวงตาสดใส ข้อเข่าดี ชีวีเป็นสุข“

ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช นายกสมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมโธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ได้รับการประสานจาก นพ.อนุ ทองแดง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชุมพร และ พญ. ปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผอ.รพ.ชุมพร มีความตั้งใจที่จะดูแลผู้สูงอายุใน จ.ชุมพร เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะเป็นโรคต้อกระจกและโรคเข่าเสื่อม ทำให้มองไม่เห็นเดินไม่ได้ ทำให้คุณภาพชีวิตหายไปมากๆ และอยากจะให้ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวหายแล้วกลับมาดำรงชีวิตที่มีคุณค่าให้ตัวเองได้และครอบครัวมีความแข็งแรงขึ้น ทำให้สังคมมีความแข็งแรงขึ้น แต่ค่ารักษายังมีส่วนต่างอยูรายละหมื่นกว่าบาท ทางสมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทยจึงปรึกษาไปยังสมาคมหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งปีนี้เป็นปีครบรอบ 90 ปีพอดี จึงให้ร่วมมือสนับสนุนทุนมาช่วยกันดูแลรักษาผู้ป่วยสูงวัยที่ประสบกับโรคดังกล่าวใน จ.ชุมพรครั้งนี้ 50 ราย

สำหรับในวันนี้ เราจะสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้สูงวัยที่มีอาการป่วยทั้งสายตาเสื่อม กระดูกข้อเสื่อม เส้นเอ็นเสื่อม มีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน เพื่อนำความรู้ที่ได้จากวันนี้ได้กระจายไปให้ชุมชนของคนเองในพื้นที่ สำหรับพรุ่งนี้(16 มีค.67) ผู้ป่วยที่มีข้อเข่าเสื่อมก็จะเข้าทำการผ่าตัดรักษา 50 ชีวิต ผู้ป่วยบางท่านก็เสื่อม 1 ข้อบางรายก็ทั้ง 2 ข้าง จะทำการผ่าตัดข้อเข่าเทียมทั้งหมด 67 ข้อ ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในประเทศไทยและของโลกในขณะนี้ที่เกิดขึ้นที่ รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ถืือเป็นการสร้างสถิติใหม่ของโลกในขณะนี้

โดยก่อนหน้านี้เราได้เตรียมความพร้อมเช่น 1.“การคัดกรองผู้ป่วย” ที่มีความเหมาะสมในการรักษา “สุขภาพของผู้ป่วยที่จะเข้ารับการรักษา” มีความพร้อมที่จะเข้ารับการผ่าตัดหรือไม่? “โรงพยาบาลมีศักยภาพรองรับการรักษาหรือไม่?” มีห้องผ่าตัดและเครื่องมือรองรับผู้ป่วยจำนวนมากได้หรือไม่ อย่างสุดท้ายก็คือ “บุคคลากรทางการแพทย์เพียงพอกับการผ่าตัดผู้ป่วยได้หรือไม่?” ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ทราบว่า บุคคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ก็ไม่เคยมีประสบการณ์รักษาผู้ป่วย ที่มีความซับซ้อนได้มากขนาดนี้ เราจึงได้รวบรวมบุคคลากรทางการแพทย์ของ รพชุมพรเขตอดมศักดิ์ กับ สมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทยที่มาจากหลากหลายสถานพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญ พยาบาล วิสัญญีแพทย์ ร่วมกับกว่า 50 ชีวิตมาร่วมการผ่าตัดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในครั้งนี้ เพื่อส่งต้อประสบการณ์ทางการแพทย์ร่วมกันในครั้งนี้

โดยเฉพาะค่าข้อเทียม ปกติเราสามารถเบิกจากรัฐได้เพียง 45,000 บ. แต่ราคาจริงๆมันอยู่ที่ 60,000 บาท ซึ่งยังมีส่วนต่างราคาอีกข้อละ หมื่นกว่าบาท ในส่วนนี้ เราได้รับึวามอนุเคราะห์จากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเข้าช่วยรับภาระให้แก่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในครั้งนี้ใน จ.ชุมพร 50 คน เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปี สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเมื่อผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตักพักฟื้นเพียง 2 - 3 วันก็สามารถเดินได้ตามปกติเหมือนคนธรรมดาทั่วไปแล้ว ศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช นายกสมาคออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย กล่าวย้ำปิดท้าย.

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...