นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชุมพร - จับกุมตัวแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง พร้อมผู้นำพา จำนวน 13 ราย

 ชุมพร - จับกุมตัวแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง พร้อมผู้นำพา จำนวน 13 ราย

เมื่อ 7 มี.ค.67 เวลา 23.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชุมพร ได้ร่วมกันจับกุมตัวแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง พร้อมผู้นำพา จำนวน 13 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจพื้นที่ในเขตรับผิดชอบ ต่อมาได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.ชุมพร ว่ามีเหตุบุคคลต่างด้าวรวมกลุ่มจะก่อเหตุทะเลาะวิวาท พื้นที่ โกดังสินค้าหนองส้ม หมู่ที่ 2 ตำบลบางลึก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ ระหว่างเดินทางที่จะไปตรวจสอบ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.ชุมพร แจ้งลักษณะรถของกลุ่มบุคคลดังกล่าว เมื่อไปถึง ได้มีรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน 9 กช 6199 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถตามที่ได้รับแจ้ง ขับสวนทางมาภายในบริเวณโกดังสินค้าหนองส้ม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ให้สัญญาณให้หยุดรถ แต่รถคันดังกล่าวได้พยายามขับหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ติดตามรถยนต์คันดังกล่าวไป เมื่อถึงบริเวณหน้าโกดังสินค้าหนองส้ม เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสกัดรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุดได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ให้คนขับรถและคนนั่งข้างลงจากรถ เมื่อบุคคลทั้งสองคนลงจากรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการเข้าไปตรวจสอบ จึงทราบว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ และผู้โดยสารมาภายในรถคันดังกล่าว เป็นต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ทราบชื่อภายหลัง 1นาย ตุน ตุน (เป็นผู้ขับขี่) และ 2 นาย ชิม ผู้นั่งด้านข้างคนขับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขอทำการตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว พบ มีบุคคลต่างด้าวแอบนั่งอยู่เบาะหลัง เป็นชาย จำนวน 8 คน ผู้หญิง 3 คน และมีเด็กผู้ชาย จำนวน 2 คน รวม 13 คน จากการตรวจสอบบุคคลต่างด้าวดังกล่าวพบว่าไม่มีเอกสารหนังสือเดินทาง(พาสบอร์ต) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อหาแก่บุคคลต่างด้าวดังกล่าวว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต)”และได้แยกบันทึกจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติดังกล่าวไว้แล้ว จากการสอบถาม นาย ตุน ตุน และ นายชิม ได้ให้การด้วยความสมัครใจว่า ได้เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อจะไปส่งคนงานทำงานก่อสร้าง ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นาย ตุน ตุน (ผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว) และ นายชิม ผู้นั่งข้างคนขับ ให้ทราบว่า“ช่วยเหลือ ปิดบังซ่อนเร้น นำพา หรือด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรหรือรอดพ้นจากการจับกุม”

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา และสิทธิตามกฎหมาย ให้ นาย ตุน ตุน (สัญชาติเมียนมาร์) และ นายชิม (สัญชาติเมียนมาร์)รับทราบพร้อบคุมตัวมายัง สภ.เมืองชุมพร จัดทำบันทึกจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ถ่ายวีดีโอการควบคุมตัวไว้โดยตลอดตั้งแต่ควบคุมตัว ตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาณและการกระทำให้สูญหาย พ.ศ.2565 และได้เก็บไฟล์วีดีโอไว้ที่ สภ.เมืองชุมพร

อนึ่ง ในการจับกุมครั้งนี้เจ้าพนักงานตำรวจได้กระทำไปตามอำนาจหน้าที่ มิได้บังคับขู่เข็ญทำให้ผู้ใดได้รับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ และทรมานด้วยวิธีการใดๆ กับผู้ถูกจับเพื่อให้ได้รายละเอียดและวิธีการกระทำความผิด มิได้ทำให้ทรัพย์สินของผู้ใด เสียหาย สูญหาย หรือเสื่อมค่าและมิได้เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดมาเป็นประโยชน์ส่วนตนหรือผู้อื่น แต่ประการใดและในการจัดทำบันทึกจับกุมได้กระทำการสอบถาม/อ่านบันทึก ให้ผู้ต้องหาฟัง ในการควบคุมตัวผู้ถูกจับ เจ้าหน้าที่ผู้จับกุมได้ทำการบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับและควบคุมตัวผู้ถูกจับในชั้นจับกุมจนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวน ตามมาตรา ๒๒ วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้สูญหาย พ.ศ.๒๕๖๕

 

รายละเอียดดังนี้ จับกุมผู้นำพาจำนวน 2 ราย1.นาย ตุน ตุน สัญชาติเมียนมาร์ อายุ 37 ปี  ที่อยู่ บ้านเลขที่ 387 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม. (คนขับ) 2.นาย ชิม สัญชาติเมียนมา อายุ 33 ปี  ที่อยู่ 3/3 หมู่ 4 ตำบลเกษตรพัฒนา อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร (คนนั่งข้าง) พร้อมของกลาง 1.รถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อ toyota หมายเลขทะเบียน 9 กช 6199 กทม จำนวน 1 คัน 2.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง หมายเลข 0941315720,0627541821,0950209845

โดย  แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันช่วยเหลือปิดบังซ่อนเร้นนำพาหรือด้วยประการใดๆให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรหรือรอดพ้นจากการจับกุม

จับกุมแรงงานต่างด้าวจำนวน 11 คน สัญชาติเมียนมาร์ 1.นาย ทุน วิน อายุ 45 ปี 2.นาย ชาย วาย อายุ 41 ปี 3.นาย สอน อายุ 32 ปี 4.นาย แย ลีน อายุ 32 ปี 5.นาย จอ แซ อู อายุ 30 ปี 6.นาย ซอง มิน ทู อายุ 19 ปี 7.นาย จี นาย โช อายุ 15 ปี 8.นาย แช โม อาว อายุ 17 ปี 9.นาง วิน ลาย อายุ 38 ปี 10.นาง วิน คาย อายุ 32 ปี 11.นาง ปูืวิน ชู อายุ 20 ปี

แจ้งข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่รับอนุญาต

จากการสอบถามผู้ต้องหา (ผู้นำพา) ให้รายละเอียดว่ารับกลุ่มแรงงานต่างด้าวมาจากพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อจะไปส่งทำงานก่อสร้างที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ทำบันทึกจับกุม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ธนากร โกศลเมธีรายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...