นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - นายอำเภอปะทิว.จัดแถลงข่าวขอความเป็นธรรมให้กับ ผู้ใต้บังคับบัญชา กรณีถูกกล่าวหาฝังอำพรางซากเลียงผา



ชุมพร - นายอำเภอปะทิว.จัดแถลงข่าวขอความเป็นธรรมให้กับ ผู้ใต้บังคับบัญชา กรณีถูกกล่าวหาฝังอำพรางซากเลียงผา


วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 15.00 น. ที่ศาลาประชาคมหมู่ 3 ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปะทิว พร้อมด้วย นายปกรณ์ แสงสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ชุมโค และ นายอำนาจ ชาญนคร เจ้าพนักงานสัตวบาล สำนักงานปศุสัตว์ อ.ปะทิว ร่วมกันแถลงข่าวสรุปได้ว่า กรณีมีการเสนอข่าวทางสถานีโทรทัศน์บางช่อง และหนังสือพิมพ์บางฉบับว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 มีชาวบ้านพบซากเลียงผาซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนบริเวณป่าเชิงเขาพลู หมู่ 3 ต.ชุมโค และแจ้งให้ผู้ปกครองท้องที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบสาเหตุการตายและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตามระเบียบ แต่มีการเสนอข่าวกระทบต่อชื่อเสียงของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบซากเลียงผาว่ามีการตัดหัวและฝังกลบซากเลียงผา เพื่ออำพราง และพฤติกรรมส่อไปในทางพิรุธนั้น






อำเภอปะทิวได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น.นายปกรณ์ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเลียงผาเสียชีวิตบริเวณป่าเชิงเขาพลู หมู่ 3 ต.ชุมโค จึงพร้อมด้วย นายสิทธิชัย ลิบลับ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปตรวจสอบ พบซากเลียงผาเพศเมีย นอนเสียชีวิต สภาพเริ่มเน่าเปื่อย ส่งกลิ่นเหม็น และมีหนอนเต็มตัว จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ปะทิว ก่อนกลับไปที่เกิดเหตุพร้อม ผกก.สภ.ปะทิวและพนักงานสอบสวน พร้อมพยายามจะติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยาน แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงประสานไปยังปศุสัตว์ อ.ปะทิว เพื่อร่วมตรวจสอบและลงความเห็นกันว่า ควรตัดหัวเลียงผาไปตรวจสอบ และฝังกลบส่วนลำตัวไว้ก่อนเพื่อรอผู้ที่เกี่ยวข้องเพราะซากที่เริ่มเน่าเปื่อยเกรงว่าอาจเกิดโรคระบาดได้ อีกทั้งซากเลียงผาเป็นที่ต้องการของมิจฉาชีพ นายปกรณ์จึงใช้เงินส่วนตัวจ้างรถแบกโฮมาขุดหลุมฝังซากดังกล่าว ส่วนหัวเลียงผาได้มอบให้เจ้าหน้าที่นำไปเก็บไว้ที่สำนักงานปศุสัตว์ อ.ปะทิว โดยถ่ายภาพเป็นหลักฐานทั้งหมด


วันรุ่งขึ้น ผมได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่อุทยานว่าขอเข้าตรวจสอบซากเลียงผา จึงนำไปที่พบซากเลียงผาและจุดที่ฝังกลบซาก ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานกล่าวว่าการฝังกลบทำลายเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าสงวน เป็นความผิดตามกฏหมาย ผมจึงชี้แจงว่าไม่มีเจตนาทำความผิด แต่เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในฐานะผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งตลอดเวลาที่ผมดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องสัตว์ป่าสงวนไม่เคยลงพื้นที่ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องดังกล่าวกับชาวบ้าน หรือเข้ามาตรวจสอบสัตว์สงวนอื่นๆ ในพื้นที่แต่อย่างใด โดยส่วนตัวผมเคยร่วมสำรวจพื้นที่ป่ากับนายอำเภอปะทิว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารจาก มทบ.44 และผมพยายามทุกทางเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน ตาม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 ที่ให้อำนาจในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนายปกรณ์ กล่าว


นายคณัสชนม์ กล่าวว่า อำเภอปะทิวพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า นายปกรณ์มิได้มีเจตนาที่จะกระทำการสิ่งใดอันเป็นการละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด หลังจากได้รับแจ้งและเดินทางไปตรวจซากเลียงผาเบื้องต้นแล้ว ยังได้ไปแจ้งความที่ สภ.ปะทิว และกลับมาร่วมตรวจสอบกับพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ โดยการดำเนินการทำโดยเปิดเผย มีพยานบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าทีของรัฐหลายฝ่ายรู้เห็น และมีการหารือร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น พร้อมทั้งถ่ายภาพทุกขั้นตอนไว้เป็นหลักฐาน จึงไม่ใช่เป็นการปิดบังซ่อนเร้นหรือทำลายซากสัตว์ป่าและไม่ได้มีพฤติกรรมพิรุธ สงสัย อย่างที่มีการนำเสนอทางสื่อมวลชนแต่อย่างใด


กรณีนี้หากเจ้าหน้าที่อุทยานจะมีการแจ้งความดำเนินคดีนายปกรณ์ ในฐานะนายอำเภอปะทิวก็คงจะต้องให้ความช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดีที่สุด เพราะกฎหมายในเรื่องการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ป่าสงวน เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เคยลงพื้นที่มาสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับชาวบ้านเลย และกรณีนี้อำเภอปะทิวได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรทราบแล้วนายคณัสชนม์ กล่าว


นายสิทธิชัย กล่าวว่า กรณีที่มีการเสนอข่าวว่าซากเลียงผาที่พบมีรอยถูกยิงด้วยอาวุธปืนใต้ดวงตา ก็ไม่เป็นความจริง เพราะจุดดำๆ ใต้ดวงตาเลียงผานั้นมีเหมือนกันทุกตัวไม่ใช่รอยกระสุนปืน ตนมั่นใจว่าชาวบ้านทุกคนในพื้นที่มีความรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ และคงไม่มีใครใจคอโหดร้ายทารุณยิงเลียงผาซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนอย่างแน่นอน ข่าวที่ออกไปเช่นนั้นถือว่าสร้างความเสื่อมเสียให้ชาวบ้านใน ต.ชุมโค โดยเฉพาะนายปกรณ์ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านที่ถูกสังคมตัดสินไปแล้วว่ากระทำความผิด ทั้งที่นายปกรณ์ดำเนินการไปเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น จึงอยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายปกรณ์และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 ด้วย




ธนากร โกศลเมธี  รายงานจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...