นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - ครูยื้นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก ผู้บริหารโรงเรียน



ชุมพร - ครูยื้นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก ผู้บริหารโรงเรียน


                                วันที่ 2 กรกฎาคม 2562  เวลา 09.30 น.ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร คณะครูโรงเรียนประชานิคม 2 หมู่ 6 ต.คุริง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายสมชาย บุญช่วย นางสาวรัตนา หญีตป้อม และ นางสาวกิติยา สุขสวัสดิ์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ นายดุสิต ศักรกานต์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเลื่อนเปอร์เซ็นต์เงินเดือน จากการพิจารณาของ นายปัญญา อยู่เปี่ยม ผู้อำนวยการโรงเรียนประชานิคม 2  นายดุสิตจึงประสานไปยัง นางจรัสศรี พรหมกลิ่น รักษาราชการแทนศึกษาธิการจังหวัดชุมพร ขอให้เดินทางมารับทราบเรื่องดังกล่าวด้วย โดยคณะครูนำไฟล์บันทึกเสียง คำสั่งการปฏิบัติหน้าที่รักษาเวรยาม รายชื่อคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน และเอกสารที่เกี่ยวข้องต่างๆ มายื่นในวันนี้




        นางสาวรัตนา และ นายสมชาย ร่วมกันเปิดเผยว่า มีครู 4 คนของโรงเรียนประชานิคม 2 รวมทั้ง นางรุจิรา สิงห์กันยา ซึ่งไม่ได้เดินทางมาด้วย มีความคับข้องใจในพฤติกรรมของผู้บริหารโรงเรียนประชานิคม 2 ที่ไม่เป็นธรรม และไม่โปร่งใส เพราะนายปัญญาและคณะครูมีการประชุมสร้างข้อตกลงการเลื่อนขั้นเงินเดือนในการประเมิน 2 ด้านคือ ด้านความถี่ห่าง และ การประเมินผลงานตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 ถึงปัจจุบัน เนื่องจากเมื่อปีการศึกษา 2558 ประเมินและพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนจากคณะกรรมการที่มีการแต่งตั้งในโรงเรียน 7 คน รวมทั้งนายปัญญาด้วย มีการประเมินผลงานครู 2 คน คือ นางสุวรรณี อยู่เปี่ยม (ภรรยาของนายปัญญา) และ นางสาวรัตนา หญีตป้อม แต่การพิจารณาไม่เป็นไปตามเป้าที่นายปัญญาต้องการ ทำให้นายปัญญาสั่งยกเลิกการพิจารณาตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 ถึงปี 2561 ซึ่งนายปัญญาแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินการเลื่อนขั้นเงินเดือน แต่นายปัญญาเป็นผู้พิจารณาเพียงคนเดียวโดยไม่ผ่านการประเมินจากคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นแต่อย่างใด





      คณะครูไม่มีใครทราบว่าในแต่ละปีครูคนใดได้รับขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษ จะทราบก็ต่อเมื่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.ชุมพร) เขต 1 ส่งหนังสือมาให้พิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนในรอบต่อไป และนายปัญญามารับตำแหน่งได้ 5 ปี แต่ภรรยานายปัญญากลับได้รับการเลื่อนขั้นกรณีพิเศษเพียงคนเดียวถึง 3 ปี การพิจารณาเลื่อนเปอร์เซ็นต์เงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาครั้งที่ 1 วันที่ 1 เมษายน 2562 มีการแบ่งร้อยละการเลื่อนเงินเดือนถึง 4 ระดับ แต่กลับแจ้งในที่ประชุมว่ามีแค่ 3 ระดับ คือ ร้อยละ 3.03, 3.0, 2.85, 2.60 คณะครูเคยทำหนังสือร้องเรียนไปยัง สพป.ชุมพร เขต 1 จำนวน 2 ครั้ง ฉบับที่ 1 เมื่อนายปัญญาทราบ ก็เรียกคณะครูที่ร้องเรียนไปประชุม เมื่อมีการสอบถามข้อสงสัย นายปัญญาก็ตอบไม่ได้ ทุกคนจึงสงสัยว่านายปัญญาใช้เกณฑ์อะไรในการประเมิน แต่นายปัญญากลับด่าว่า ระดับ 2.60 อยู่ในชั้นเลว และยังข่มขู่การเลื่อนขั้นเงินเดือนครั้งต่อไปด้วย ส่วนฉบับที่ 2 ผอ.สพป.ชุมพร เขต 1 คือ นายมนูญ จันทร์สุข ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 และได้ตักเตือนนายปัญญา แต่นายปัญญากลับใช้วาจาดุด่าและข่มขู่ครูที่ไปร้องเรียน จึงขอให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพรประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ  คือ การให้ขั้นเงินเดือน เปอร์เซ็นต์เงินเดือนแบบไม่เป็นธรรม โดยไม่ตรงตามเกณฑ์พิจาณา และไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณา   การบริหารการเงินเกี่ยวกับการสร้างรั้วโรงเรียน รั้วระดับชั้นปฐมวัย ฯลฯ  การปฏิบัติหน้าที่รักษาเวรยามกลางคืนของครูผู้หญิง   การพิจารณาโครงการแบบไม่โปร่งใส โดยไม่ผ่านมติที่ประชุม  การเลือกปฏิบัติโดยเอื้อผลประโยชน์แก่พวกพ้อง   การหมิ่นประมาทซึ่งหน้า โดยด่าทอหรือเหยียดหยามต่อสาธารณชน และ   การใช้อำนาจข่มขู่ โดยใช้โทสะในการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้บั่นทอนจิตใจครูที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม





        นายดุสิต เผยว่า เรื่องนี้คงต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เพราะวันนี้ได้ข้อมูลเพียงด้านเดียวจากผู้ที่ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากนี้ทางศึกษาธิการจังหวัดชุมพร คงจะประสานกับ สพป.ชุมพร เขต 1 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป คิดว่าคงใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนคงจะสามารถสรุปผลการตรวจสอบได้ เพราะเรื่องนี้มีระเบียบปฏิบัติของราชการเป็นตัวกำหนดอยู่แล้ว
ธนากร โกศลเมธี รายงานจังหวัดชุมพร 081823514

1 ความคิดเห็น:

  1. ทุกที่ทุกองค์กรควรอย่างยิ่ง ผู้บริหารต้องมีคุณธรรม ความโปร่งใส ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกที่ควรเพื่อความเข้มแข็งขององค์กร และเป็นแบบอย่างให้กับสาธารณะ เอาใจช่วยครับ

    ตอบลบ

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...