นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - โครงการพัฒนาสายพันธุ์แพะเนื้อและแพะนมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแก่เกษตรกร



ชุมพร - โครงการพัฒนาสายพันธุ์แพะเนื้อและแพะนมเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแก่เกษตรกร

วันที่ 17 มกราคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อ.ปะทิว จ.ชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดงาน "ชุมแพะ @ ชุมพร" ครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการ "พัฒนาสายพันธุ์แพะเนื้อ และแพะนม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต" ตามแผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยังยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร และนักศึกษา เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก













สำหรับงาน "ชุมแพะ @ ชุมพร" ตามโครงการ "พัฒนาสายพันธุ์แพะเนื้อ และแพะนม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต" นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกษตรกรผู้เลี่ยงแพะในจังหวัดชุมพรให้มีความรู้ความเข้าใจในการผลิตแพะเนื้อและแพะนมให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาดและสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนอันเป็นแนวทางการส่งเสริมการมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกรในอนาคต โดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ได้ร่วมกับ สำนัก
     งานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร และสถานีวิจัยและพัฒนาพืชอาหารสัตว์จังหวัดชุมพร รวมทั้งเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี่ยงแพะจังหวัดชุมพรขับเคลื่อนพัฒนาการเลี้ยงแพะได้อย่างเป็นระบบ
โดยการจัดงานในวันนี้ มีการออกร้านและแสดงสินค้าการแปรรูปแพะเนื้อและแพะนมจากตัวแทนกลุ่มเกษตรจังหวัดปัตตานี กระบี่ สงขลา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะชุมพร เพื่อเป็นการจุดประกายให้ผู้สนใจได้เห็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภันฑ์จากแพะ นอกจากนี้ยังมีการอบรมให้ความรู้ เรื่อง "รู้ต้นทุนให้เก็ต กลเม็ดการตลาดที่เป็นต่อ" เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าใจถึงการคิดต้นทุนและวางแผนการผลิตได้อย่างถูกต้องอีกด้วย









     ผศ. ดร. วัฒนชัย พงษ์นาค : ตำแหน่งรองอธิการบดี สจล.ชุมพร  กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงแพะมากขึ้น เนื่องจากแพะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงและดูแลง่าย สามารถเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งผลพลอยได้ในการผลิตแพะ เช่น หนังแพะ ขนแพะ และมูลแพะ ยังมีราคา และสร้างรายได้ให้กับเกษตรได้อีกทางหนึ่ง โดยปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมพัฒนาการเลี้ยงแพะ ทั้งด้านการผลิตและการตลาด รวมทั้งมีนโยบายส่งเสริมการผลิต และส่งออกอาหารฮาลาล ส่งผลให้เนื้อแพะเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ถึงแม้ว่าแพะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย แต่แพะเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบอากาศชื้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและทำให้อัตราการเติบโตของแพะต่ำ ดังนั้นการเลี้ยงแพะในเขตร้อนชื้น ที่มีฤดูฝนยาวนาน เช่น ในเขตภาคใต้ของประเทศไทย จึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร นอกจากนี้เนื้อและนมแพะยังเป็นอาหารที่มีประโยชน์ ย่อยง่าย และมีส่วนในการสร้างเสริมสุขภาพ อีกทั้งสามารถเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย  เพื่อให้เกิดการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะให้ยั่งยืน และมีการพัฒนาเครือข่ายให้เข้มแข็ง มีผลผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค และได้มาตรฐาน เพื่อพัฒนาสู่ตลาดฮาลาลจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่หน่วยงานที่มีบทบาทในการพัฒนาต้องให้ความสำคัญ ความสำเร็จของการผลิตแพะเกิดจากปัจจัยหลัก 4 ประการ คือ สายพันธุ์ดี อาหารดี การจัดการดี และการตลาดดี ดังนั้นการให้ความรู้ทั้ง 4 ด้านให้กับเกษตรกรจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพการเลี้ยงแพะ การพัฒนาสายพันธุ์แพะที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ  มีอาหารเลี้ยงแพะที่มีคุณภาพและเหมาะสม การจัดการการเลี้ยงที่มีระบบสุขาภิบาลได้มาตรฐานจัดการฟาร์มดี ส่งผลให้แพะสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรค ตลอดจนการมีตลาดที่รองรับผลผลิตและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญ





ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...