นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

ชุมพร – มณฑลทหารบกที่ 44 จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล วันกองทัพไทย 2562



ชุมพร – มณฑลทหารบกที่ 44 จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล  วันกองทัพไทย 2562

    วันที่ 18 มกราคม 2562 เวลา 14.30 น. มณฑลทหารบกที่ 44 และหน่วยทหารในพื้นที่ประกอบด้วย กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 25 ,กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 25 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ได้ร่วมกันประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ขึ้น ในงานวันกองทัพไทย ประจำปี 2562 ณ บริเวณสนามหน้าศาลาเขตอุดมศักดิ์ ค่ายเขตอุดมศักดิ์ ตำบลวังใหม่ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ได้รับเกียรติจากท่านพลตรี พรชัย  อินทนู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 เป็นประธานในพิธี นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  พ.อ.ปกรณ์ จันทรโชตะ รอง ผบ.มทบ.44  นายอรุณเหมทานนท์ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดชุมพร นายนรินทร์ เนื่องจำนงผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชุมพร  พ.ต.อ.เสกสิทธิ์ สุวรรณฤทธิ์รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร  พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร นายบัญชาญ โกศลเวช อัยการจังหวัดชุมพร นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร  นายศรีชัย วีระนรพานิชนายกเทศมลตรีเมืองชุมพร เข้าร่วมเป็นเกียรติในงานพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ขึ้น ในงานวันกองทัพไทย ประจำปี 2562
      





  วันกองทัพไทย เป็นวันที่ระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่า โดยถือเอาวันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็นวันกองทัพไทยตามการคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่ระบุว่า พระองค์กระทำยุทธหัตถี ในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1593 หรือ พ.ศ. 2135 แบบ พ.ศ. ราชการ หรือ พ.ศ. 2136 แบบ พ.ศ. มาตรฐานอุตสาหกรรม (พ.ศ. ISO)























เดิมนั้นกระทรวงกลาโหมได้กำหนดให้วันที่ 8 เมษายนของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 ได้เปลี่ยนโดยให้ถือเอาวันที่ 25 มกราคม เป็นวันกองทัพไทย ตามมติของคณะรัฐมนตรีในสมัยนั้น ตามการคำนวณของ นายฉันทิชย์ กระแสสินธุ์ คำนวณได้ตรงกับวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2135 (พ.ศ.ISO 2136) ซึ่งเชื่อว่าเป็นการคำนวณที่ไม่ถูกต้อง















ราวปี พ.ศ. 2535 - 2538 นักคำนวณปฏิทินที่สำคัญ ได้แก่ นายประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิต, นายสุชาติ เผือกสกนธ์ เลขาธิการมูลนิธิพระดาบ และ นายลอย ชุนพงษ์ทอง ที่ปรึกษาการคำนวณปฏิทินสำนักพระราชวัง และสหวิทยาการแห่งราชบัณฑิตสภา ได้ตรวจสอบและลงความเห็นตรงกันว่า วันที่ทรงกระทำยุทธหัตถีนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้ตรงกับวันที่ 25 มกราคม แต่น่าจะตรงกับวันที่ 18 มกราคม ปีดังกล่าว ทางราชการยังคงถือเอาวันที่ 25 มกราคม เป็นวันกองทัพไทยต่อไป จนกระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2549 คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ให้เปลี่ยนแปลงกำหนดวันกองทัพไทยจากวันที่ 25 มกราคม ของทุกปีเป็นวันที่ 18 มกราคม ของทุกปี และอนุมัติให้เป็นวันหยุดราชการของกระทรวงกลาโหม














พลตรี พรชัย  อินทนู เผย วันกองทัพไทยเป็นวันสำคัญยิ่งที่ได้จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ในการป้องกันรักษาเอกราชอธิปไตร และความมั่นคงปลอดภัยของประเทศชาติ เป็นวันแห่งเกียรติยศ และความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติที่ได้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงนำทัพกอบกู้เอกราชให้กับแผ่นดินไทย ในวันนี้ทหารทุกเหล่าทัพจะต้องเข้าร่วมการประกอบพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณ ตนต่อธงชัยเฉลิมพล ขอให้ทุกท่านจงรักษาคำสัตย์ปฏิญาณ และถือปฏิบัติอย่างมั่นคงตลอดไป
ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...