นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - จัดงานแถลงข่าว “ชุมแพะ @ ชุมพร” #1



ชุมพร - จัดงานแถลงข่าว “ชุมแพะ @ ชุมพร” #1

     วันที่ 14 มกราคม 2562 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)
วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร  แถลงข่าวการจัดงาน “ชุมแพะ @ ชุมพร” #1 โดย ผศ. ดร. วัฒนชัย พงษ์นาค : ตำแหน่งรองอธิการบดี วิทยาเขตชุมพร ผศ. ดร. ธนรรษมลวรรณ  พลมั่น : ตำแหน่งผู้รับผิดชอบโครงการฯ  นายพัฒน์พงศ์  อทิตยกุล : ตำแหน่งเจ้าพนักงานสัตวบาลชำนาญงานนายพินิจ  สวัสดิรักษา : ตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ เข้าร่วมแถลงข่าวการ จัดงานแถลงข่าว “ชุมแพะ @ ชุมพร” #1  โครงการ “พัฒนาสายพันธุ์แพะเนื้อ และแพะนม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต” ภายใต้แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ได้รับสนับสนุนเงินงบประมาณประจำปี ๒๕๖๑ โดยจัดงานขึ้นในวันที่ 17 มกราคม 2562  เวลา 9.00-16.00 น.เกษตรกร ผู้ประสบความสำเร็จจากการส่งเสริมของ สจล. ชุมพร : คุณปภัสร์สินี  ย้วนบุญลิ้ม ตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะจังหวัดชุมพร : คุณอำนาจ  ผ่องชินวงศ์
        







  ผศ. ดร. วัฒนชัย พงษ์นาค : ตำแหน่งรองอธิการบดี วิทยาเขตชุมพร เผย ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงแพะมากขึ้น เนื่องจากแพะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงและดูแลง่าย สามารถเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งผลพลอยได้ในการผลิตแพะ เช่น หนังแพะ ขนแพะ และมูลแพะ ยังมีราคา และสร้างรายได้ให้กับเกษตรได้อีกทางหนึ่ง โดยปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมพัฒนาการเลี้ยงแพะ ทั้งด้านการผลิตและการตลาด รวมทั้งมีนโยบายส่งเสริมการผลิต และส่งออกอาหารฮาลาล ส่งผลให้เนื้อแพะเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ถึงแม้ว่าแพะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย แต่แพะเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบอากาศชื้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพและทำให้อัตราการเติบโตของแพะต่ำ ดังนั้นการเลี้ยงแพะในเขตร้อนชื้น ที่มีฤดูฝนยาวนาน เช่น ในเขตภาคใต้ของประเทศไทย จึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร นอกจากนี้เนื้อและนมแพะยังเป็นอาหารที่มีประโยชน์ ย่อยง่าย และมีส่วนในการสร้างเสริมสุขภาพ อีกทั้งสามารถเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย  เพื่อให้เกิดการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะให้ยั่งยืน และมีการพัฒนาเครือข่ายให้เข้มแข็ง มีผลผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค และได้มาตรฐาน เพื่อพัฒนาสู่ตลาดฮาลาลจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่หน่วยงานที่มีบทบาทในการพัฒนาต้องให้ความสำคัญ ความสำเร็จของการผลิตแพะเกิดจากปัจจัยหลัก 4 ประการ คือ สายพันธุ์ดี อาหารดี การจัดการดี และการตลาดดี ดังนั้นการให้ความรู้ทั้ง 4 ด้านให้กับเกษตรกรจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพการเลี้ยงแพะ การพัฒนาสายพันธุ์แพะที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ  มีอาหารเลี้ยงแพะที่มีคุณภาพและเหมาะสม การจัดการการเลี้ยงที่มีระบบสุขาภิบาลได้มาตรฐานจัดการฟาร์มดี ส่งผลให้แพะสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรค ตลอดจนการมีตลาดที่รองรับผลผลิตและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญ





สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร เขตอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร เป็นสถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยี เกษตร อาหาร และพลังงานทางเลือก เพื่อรากฐานของชีวิตที่ยั่งยืน มุ่งมั่นจัดการศึกษาด้านเทคโนโลยี เกษตร อาหาร และพลังงานทางเลือกเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีพันธกิจในด้าน การจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการสู่ชุมชนในพื้นที่ด้วยความรู้ของบุคคลากร และเทคโนโลยี อีกทั้งมีพื้นที่ในการจัดการเลี้ยงแพะอย่างเพียงพอ สถาบันฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาด้านแพะดังกล่าว โดยให้มีการพัฒนาสายพันธุ์แพะเนื้อและแพะนมชุมพรต้นแบบและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่เหมาะสมกับเขตจังหวัดชุมพร และจังหวัดใกล้เคียงได้อย่างยั่งยืนในอนาคต







      ผศ. ดร. ธนรรษมลวรรณ  พลมั่น : ตำแหน่งผู้รับผิดชอบโครงการฯ  ซึ่งทางสจล. ชุมพรได้ให้ความสำคัญของการเกษตรได้เสนอโครงการบูรณาการประจำปี 2561 และได้รับกการสนับสนุน” โครงการการพัฒนาสายพันธ์แพะเนื้อและแพะนมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต” เนื่องจากเราเล็งเห็นว่าการพัฒนาด้านการเลี้ยงแพะที่ยั่งยืนและประสบความสำเร็จเกิดขึ้นได้จาก 4 ปัจจัยหลักดังกล่าวข้างต้น คือ สายพันธุ์ดี อาหารดี การจัดการดี และการตลาดดี ทางสจล. ชุมพรจึงได้มีการร่วมมือกันขับเคลื่อนเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการเลี้ยงแพะในทุกมิติให้เกิดขึ้นได้จริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดชุมพร คือ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร และศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ชุมพร
นอกจากนี้ฟาร์มแพะของสถาบันฯ ยังถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ถึงรูปแบบการพัฒนาการเลี้ยงแพะเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา หรือบุคคลผู้สนใจอาชีพเลี้ยงแพะอีกด้วย และมีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรในการใช้ผลพลอยได้จากการเกษตรมาใช้เป็นพืชอาหารสัตว์ จากการบริหารจัดการแปลงหญ้าในส่วนปาล์มน้ำมัน การใช้ทางปาล์มน้ำมันเป็นอาหารแพะ และการจัดการมูลแพะเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตพืช นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งศึกษาวิจัยของคณาจารย์และนักศึกษาในการพัฒนานวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสัตวศาสตร์ ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อพัฒนาเป็น smart farming และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความจำเพาะ เช่น เนื้อแพะสุขภาพ น้ำนมแพะที่ลดการแพ้นมในผู้บริโภค ทั้งนี้เป็นการบูรณาการความรู้เพื่อให้เกิดความยั่งยืนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสามารถแข่งขันได้






ดังนั้นทาง สจล. วิทยาเขตชุมพรจึงได้จัดงาน ชุมแพะ@ชุมพร ขึ้น โดยในงานเป็นการแสดงนิทรรศการอาหารและผลิตภัณฑ์จากแพะ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายผู้ผลิตแพะหลายจังหวัด อาทิ เช่น ปัตตานี สงขลา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และชุมพร เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้สนใจเห็นความเป็นไปได้ของตลาดแพะ และอาชีพการเลี้ยงแพะยังเป็นอาชีพเสริมที่ทำให้ประชาชนคนชุมพรสามารถมีรายได้ อีกทั้งงานครั้งนี้ยังเป็นเวทีที่เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ ผู้มีบทบาทในวงการผลิตแพะ และผู้สนใจอาชีพเลี้ยงแพะ ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้และความสำเร็จต่อกัน อีกทั้งเวทีนี้ ยังสอดแทรกไปด้วยการให้ความรู้ด้วยการจัดอบรมด้านการจัดการต้นทุน จากวิทยากรที่ประสบความสำเร็จด้านการจัดการตลาดแพะ และการเสวนาซึ่งเป็นโครงการของทางปศุสัตว์จังหวัดชุมพร (โปรยให้ปศจ.ชุมพรพูดถึงโครงการเสวนา)
       
    เพื่อเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการตลาดการผลิตแพะ อันเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดทัศนคติเชิงบวกให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจในอาชีพเลี้ยงแพะ สร้างกระบวนการความเข้าใจที่ถูกต้องในการคิดต้นทุนการผลิตแพะ
        จัดการอบรมหลักสูตร เรียนรู้การคิดและจัดการต้นทุนการผลิต แพะให้สำเร็จหัวข้อ "รู้ต้นทุนให้เก็ต:กลเม็ดการผลิตแพะที่เป็นต่อ"  จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้มีบทบาทในวงการผลิตแพะไทย ในวงเสวนา "รวมกลุ่ม ร่วมคิด ผลิตแพะที่ยั่งยืน”จัดการออกร้านค้าผลผลิตที่ได้จากแพะเนื้อและแพะนมในรูปแบบต่างๆ ทั้งอาหารและผลิตภัณฑ์ เช่น สบู่ และโลชั่น จาก จังหวัด กระบี่ สงขลา ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร








ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวชุมพร 0818923514






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...