นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร เข้ารับฟังความคืบหน้าการจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกร  และร่วมแก้ปัญหาภัยแล้ง 

 ชุมพร - สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร เข้ารับฟังความคืบหน้าการจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกร  และร่วมแก้ปัญหาภัยแล้ง  ปัญหาไฟฟ้าที่ยังไม่มี 136 ครัวเรือน ในพื้นที่สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงษ์เจริญ



วันที่ 20 ธ.ค.66 นายเจริญ อาจประดิษฐ์ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร เขตอำเภอท่าแซะ ผู้ช่วย ส.ส.สันต์ แซ่ตั้ง ร่วมประชุมกับ นายสุภาพ แก้วสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.หงษ์เจริญ นายสราวุธ จุ้ยนวล ประธานสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงส์เจริญ และ ตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ส่วนหนึ่ง เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานของสหกรณ์ ฯ ปัญหา อุปสรรค์ และสิ่งที่ยังขาดในเรื่องของการส่งเสริมสหกรณ์

นายสราวุธ จุ้ยนวล ประธานสหกรณ์ เปิดเผยว่า  คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล โดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 36/2559 แปลง No.83 เนื้อที่ 6,281 ไร่  ได้นำพื้นที่คืนหลังหมดสัมปทานจากบริษัทสหไทยนำมันพืช จำกัด  ในท้องที่ตำบลหงษ์เจริญ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) และคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดชุมพร (คทช.ชุมพร) มีมติอนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงษ์เจริญ จำกัด ที่ได้รับจัดตั้งเข้าดำเนินการ  เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 จัดสรรที่ดินให้กับผู้ไม่มีที่ดินทำกิน รายละ 5 ไร่ มีสมาชิกแรกเข้า 105 ราย โดยมีการปลูกบ้านอยู่อาศัยและปลูกเกษตรผสมผสาน

ต่อมามีการจัดสรรสมาชิกเข้าเพิ่ม 315 ราย ที่ดินรายละ 5 ไร่ ปัจจุบันปลูกบ้านแล้ว 158 หลังคาเรือน  มีบ้านเลขที่ 150 หลัง อีก 8 หลังอยู่ระหว่างดำเนินการ  มีไฟฟ้าส่วนภูมิภาคใช้แล้ว 22 ราย แต่ยังไม่มีไฟฟ้า 136 ราย  ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ทางสหกรณ์ฯได้ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไปแล้วแต่ยังไม่มีงบประมาณดำเนินการให้  จึงต้องการให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นพลังงานจังหวัดชุมพร ขอรับการสนับสนุนไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โซล่าเซลให้กับบ้านที่ยังไม่มีไฟฟ้าจำนวน 136 ราย

นอกจากนี้ต้องการให้กรมชลประทานจัดหาแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการเกษตร ส่งมาสนับสนุนในพื้นที่สหกรณ์ ฯเนื่องจากเกษตรกรที่อยู่อาศัยได้ปลูกกล้วย กาแฟ ทุเรียน ผลไม้ต่างๆ พืชผัก ฯลฯ เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง พืชผลการเกษตรที่ปลูกไว้ไม่มีน้ำรด ทำให้ยืนตายต้น เกิดความเสียหายแทบทั้งหมด

สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร เขตอำเภอท่าแซะ ผู้ช่วย ส.ส.สันต์ แซ่ตั้ง  กล่าวว่า  ที่ผ่านมาได้เข้าไปร่วมกับชาวบ้านธรรมเจริญ หมู่ที่ 9 ต.หงษ์เจริญ ทำประชาคมหมู่บ้าน เพื่อขอให้มีการสร้างฝายเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่หน้าจุดสกัดทับอินทนิล เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพร อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ(ตอนล่าง) หลังจากนั้นได้ประสาน อบต.หงษ์เจริญ นำเข้าแผนพัฒนา2566-2570  นำเข้าสู่สภาเกษตรกรจังหวัด และ ได้ประสานชลประทานจังหวัดชุมพร เพื่อดำเนินการสำรวจความเป็นไปได้ ออกแบบ และจัดตั้งงบประมาณเข้าดำเนินการ  ซึ่งน้ำฝายทับอินทนิลจะมีปริมาณมาก ทำให้ป่าต้นน้ำเกิดความชุ่มชื้น สัตว์ป่ามีน้ำกิน อีกทั้งจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคต น้ำที่เหลือจากการกักเก็บ จะปล่อยลงคลองชะอาง เพื่อให้เกษตรกรหมู่ที่ 10 หมู่ที่ 9 และหมู่อื่นๆได้ใช้น้ำเพื่อการเกษตรกร อีกทั้งจะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการสูบน้ำจากคลองชะอาง ส่งเข้าในพื้นที่สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงษ์เจริญ ที่ปัจจุบันกรมชลประทานได้ตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ แต่ไม่มีแหล่งน้ำต้นทุน

สำหรับปัญญาหาไม่มีไฟฟ้าใช้ สภาเกษตรกรจังหวัด จะประสานปฎิรูปที่ดินจังหวัด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พลังงานจังหวัด และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและที่ดินของสภาเกษตรกรจังหวัด ร่วมประชุมกับคณะกรรมการสหกรณ์ ในต้นเดือนมกราคม 2577 เพื่อร่วมกันให้ความช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...