นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - กอ.รมน.ชุมพร เสริมสร้างเครือข่ายจัดทำแผนปฏิบัติการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานอาหารเพื่อประชาชน

 ชุมพร - กอ.รมน.ชุมพร เสริมสร้างเครือข่ายจัดทำแผนปฏิบัติการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานอาหารเพื่อประชาชน



เมื่อเวลา 09.30 วันที่ 13 ธ.ค.66 น. นายเจริญโชค พรหมชุติมา นายอำเภอปะทิว เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างเครือข่ายและจัดทำแผนปฏิบัติการด้านพลังงานอาหาร ประจำปี 2567 จัดโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดชุมพร  มีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ข้าราชการส่วนท้องถิ่น สังกัดเทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 8 ท้องถิ่น สมาชิก ทสปช. ต.บางสน, ต.สะพลี, ต.ชุมโค, ต.ทะเลทรัพย์,ต.ปากคลอง, ต.ดอนยาง, ต.เขาไชยราช อ.ปะทิว จ.ชุมพร  รวม 48 คน เข้าร่วมรับการอบรม  โดย พ.อ.โชติ ยิกุสังข์ รอง ผอ.กอ.รมน.จว.ชุมพร ได้มอบหมายให้ พ.ท.กิตติกร มีราช หัวหน้าชุดขุนด่าน ร.ท.ธีระวิทย์ ภิญโญ รองหัวหน้าฝ่ายประสานการปฏิบัติ และ คณะทำงาน ฯ นายอนิรุท พลราม ประธาน ทสปช.จว.ชพ.ร่วมกันดำเนินโครงการ ฯ ณ ที่ห้องประชุมปลายฟ้ารีสอร์ท  ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

สำหรับระยะเวลาในการอบรมระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม 2566 แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ห้วงๆ คือ ห้วงแรกเป็นการบรรยายให้ความรู้ โดยวิทยากรจาก กอ.รมน.จังหวัด, พลังงานจังหวัด, เกษตรอำเภอปะทิว  วิทยากรภาคเอกชน และห้วงที่สอง  เป็นการประชุมกลุ่ม  เพื่อร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร

ร.ท.ธีระวิทย์ กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการว่า  การเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ส่งเสริมให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่ม การสร้างศักยภาพและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรมากขึ้นเป็นเรื่องที่ดี เนื่องมาจากสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ การขยายตัวของชุมชน การพัฒนาโครงสร้างด้านเศรษฐกิจ การขาดองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและอาหารในระดับชุมชนจึงมีความสำคัญ  ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ในอนาคตจะเกิดผลกระทบกับประชาชนในภาพรวม

กอ.รมน.จังหวัด ในฐานะหน่วยงานที่สามารถนำกลไกด้านความมั่นคง มาบูรณาการใช้ในการเสริมสร้างความมั่นคง ด้านพลังงานและอาหาร โดยใช้กลไกความมั่นคงในระดับจังหวัด ซึ่งยึดหลัก เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ในการเสริมสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในระดับตำบล  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการมีความรู้ให้เกิดความร่วมมือกันของหน่วยงานราชการ และภาคประชาชนให้เกิดการพัฒนาร่วมกัน สร้างองค์ความรู้ให้กับภาคประชาชน ร่วมกันวิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาพลังงานและอาหารที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จึงได้จัดกิจกรรมโครงการเสริมสร้างเครือข่ายและจัดทำแผนปฏิบัติ ด้านพลังงานและอาหาร ขึ้น    เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและอาหารในระดับชุมชนหรือตำบลให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งแผนงานต่างๆที่ช่วยกันคิด จะได้นำไปต่อยอดส่งเสริมในพื้นที่อื่นต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...