นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - กรมทางหลวงจัดประชุมสรุปผลการศึกษาของโครงการเพื่อปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงจุดตัดทางแยกปะทิว - แยกท่าแซะ เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางเชื่อมภาคกลางสู่ภาคใต้

 ชุมพร - กรมทางหลวงจัดประชุมสรุปผลการศึกษาของโครงการเพื่อปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงจุดตัดทางแยกปะทิว - แยกท่าแซะ เพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางเชื่อมภาคกลางสู่ภาคใต้

วันนี้ (18 ธันวาคม 2566) เวลา 09.00 น. ณ ศาลาประชาคมที่ว่าการอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร



นายธนนท์ พรรพีภาส ปลัดจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจร บนทางหลวงหมายเลข 4 ช่วง จุดตัดทางแยกปะทิว – แยกท่าแซะ เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาทั้งหมดของโครงการ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการศึกษาโครงการจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม

โดยการจัดประชุมในครั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาโครงการ โดยมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้ สำหรับพื้นที่โครงการตั้งอยู่บริเวณทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงแยกปะทิว - แยกท่าแซะ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร รวมระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 9 หมู่บ้าน ในเขตพื้นที่ตำบลท่าแซะ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยมีรูปแบบการพัฒนาโครงการ บริเวณทางแยกต่างระดับของโครงการ 2 จุด ดังนี้ จุดที่ 1 บริเวณแยกปะทิว ดำเนินการก่อสร้างเป็นรูปแบบทางลอด + สัญญาณไฟจราจร และจุดที่ 2 บริเวณแยกท่าแซะ ดำเนินการก่อสร้างเป็นรูปแบบ สะพานข้ามแยก + สัญญาณไฟจราจร ซึ่งจากรูปแบบโครงการมีการสร้างทางลอดแยกปะทิว และสะพานข้ามแยกท่าแซะ รวมถึงถนนคู่ขนานที่อยู่ด้านนอกพร้อมทางเท้าทั้งสองฝั่งจราจร ทางโครงการฯ จึงได้จัดลำดับการจัดการจราจรระหว่างการก่อสร้าง 3 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 งานก่อสร้างถนนคู่ขนาน (Frontage road) ที่อยู่ด้านนอก พร้อมทางเท้า ดำเนินการก่อสร้างถนนคู่ขนาน (Frontage road) ขนาด 2-3 ช่องจราจร พร้อมทางเท้าและระบบระบายน้ำ ทั้งด้านซ้ายทางและขวาทาง

ขั้นตอนที่ 2 งานก่อสร้างทางลอดและสะพานบนทางหลวงหมายเลข 4 ดำเนินการปิดกั้นจราจรบริเวณตรงกลาง

ที่เป็นถนนเดิม แล้วเบี่ยงมาใช้ถนนคู่ขนาน (Frontage road) ขนาด 2-3 ช่องจราจร ที่ได้ทำการก่อสร้างไว้ในขั้นตอนที่ 1

ส่วนผู้ที่ต้องการเดินทางผ่านทางแยกที่แต่เดิมจากทางหลวงหมายเลข 3201 และทางหลวงหมายเลข 3180 จะเลี้ยวขวา

ไปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรือทางหลวงหมายเลข 3181 จะเดินทางไปจังหวัดชุมพร ต้องใช้จุดกลับรถชั่วคราวบนทางหลวงหมายเลข 4 บริเวณกม.ที่ 461+250 และ กม.ที่ 463+490 เพราะปิดพื้นที่เพื่อก่อสร้างงานโครงสร้างทางลอดบริเวณแยกปะทิว

และสะพานข้ามทางแยกท่าแซะ

ขั้นตอนที่ 3 งานก่อสร้างทางขนาน (Frontage road) ที่อยู่ด้านข้างทางลอดและสะพาน พร้อมเกาะกลาง     บนทางลอด ใต้สะพาน เปิดการจราจรผ่านทางลอดและสะพาน ขนาด 6 ช่องจราจร และทำการก่อสร้างทางขนาน (At Grade) ขนาด 1 ช่องจราจร (บริเวณที่ติดกับทางลอดและสะพาน ทั้งด้านซ้ายทางและด้านขวาทาง) พร้อมก่อสร้างเกาะกลางของโครงการ ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ดำเนินการศึกษาและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ ครอบคลุมทุกกิจกรรมการก่อสร้าง พร้อมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ         ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรอบโครงการให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

ภายหลังการประชุมในครั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ของกรมทางหลวง จะดำเนินการรวบรวมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะ  จากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาโครงการให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป ซึ่งกรมทางหลวงมีแผนจะเสนอของบประมาณก่อสร้างในปีงบประมาณ 2568

 

โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ   ได้ที่ เว็บไซต์ www.ทางแยกปะทิว-ท่าแซะ.com และแฟนเพจเฟซบุ๊ก : ทางแยกปะทิว-ท่าแซะ

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...