นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2566

 ชุมพร - กอ รมน  เปิดกิจกรรมขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ สวนเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง วิสัยเหนือ 

 ชุมพร - กอ รมน  เปิดกิจกรรมขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ สวนเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง วิสัยเหนือ

วันที่ 22 ธ.ค. 66 พ.อ.โชติ  ยิกุสังข์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ช.พ.(ท.)เป็นประธานการเปิดกิจกรรมขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ สวนเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านเขายาว ม.9 ต.วิสัยเหนือ อ.เมืองชุมพร โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม กำนันตำบลวิสัยเหนือ,สมาชิก ทสปช.อำเภอเมืองชุมพร และประชาชน ต.ถ้ำสิงห์, ต.วิสัยเหนือ ฯ จำนวน 30 คน วัตถุประสงค์เพื่อนำศาสตร์พระราชาอันประกอบด้วย โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลักการทรงงาน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ ขยายผลไปสู่ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายและให้ประชาชนมีรายได้มีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น



สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มี กอ.รมน.จังหวัดชุมพร ได้ขับเคลื่อนงานสถาบันหลักของชาติและงานเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ผ่านกระบวนการทางความคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยนางรำเพชร แสงมณี ปราชญ์เพื่อความมั่นคงฯ เจ้าของสวนเรียนรู้  ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเศรษฐ์กิจพอเพียง เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร อาชีพและรายได้  ผ่านฐานการเรียนรู้ต่างๆอาทิ ขั้นตอนการทำเชื้อราไตรโคเดอร์ม่านการควบคุมและทำลายเชื้อราสาเหตุ โรคพืช, การผลิตน้ำส้มควันไม้จากการเผาถ่าน, การทำน้ำยาอเนกประสงค์ (ล้างจาน,ซักผ้า), การปลูกพืชแบบเกษตรอินทรีย์ออแกนิค และการทำคลองใส้ไก่ เพื่อบริหารจัดการน้ำให้พื้นที่มีความชุมชื้น เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น

โดยกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 90 มีความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาของการอบรมเพิ่มขึ้นสามารถนำศาสตร์พระราชาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ หรือ สร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ อีกทั้งเป็นการปลุกจิตสำนึกประชาชนให้เห็นความสำคัญของสถาบันหลักของชาติ ประชาชนนำศาสตร์พระราชาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ กอ.รมน.จังหวัดชุมพร  ได้มอบวัสดุหรือปัจจัยการดำรงชีพ อาทิ เมล็ดพันธุ์ผัก, ดินปลูกผัก, ถังหมักจุลินทรีย์, แสลนกรองแสง เป็นต้น ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของชุมชนนั้นๆ ต่อไป

สำหรับผู้สนใจในการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่  ติดต่อได้ที่ นางรำเพชร แสงมณี ปราชญ์เพื่อความมั่นคงฯ เจ้าของสวนเรียนรู้ วิสัยเหนือ

ธนากร โฑกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...