นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เทศบาลเมืองชุมพร จับมือ NT ร่วมพัฒนาเมืองอัจฉริยะ "Smart City"

 เทศบาลเมืองชุมพร จับมือ NT  ร่วมพัฒนาเมืองอัจฉริยะ "Smart City"

 

วันนี้ (20 ก.พ.66) เวลา 09.00 น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาผู้นำเมืองอัจฉริยะ (Smart City) จังหวัดชุมพร หัวข้อ "การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City)" พร้อมร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ โครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบดิจิทัลและการสื่อวารโทรคมนาคมอัจฉริยะ (Smart Digital//Telecommunication) ในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ภายใต้แนวคิด Smart City Solutions ระหว่าง เทศบาลเมืองชุมพร กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เพื่อให้ผู้นำในจังหวัดชุมพร เกิดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้บริหารจัดการเมือง และเป็นแนวทางในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้สอดคล้องกับศักยภาพและความต้องการของเมือง โดยมีการจัดอบรมสัมมนา 1 วัน ณ ห้องประชุมโรงแรมมรกต อำเภอเมืองชุมพร



ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การทำ Smart City ให้สำเร็จ ต้องเริ่มจากการพัฒนาคน ปลูกฝังให้ตระหนักและมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองจึงจะเกิดขึ้นได้จริง ไม่ใช่มาจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่ประชาชนทุกคนทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาไปด้วยกัน ซึ่งการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้บริหารจัดการเมือง ในรูปแบบการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลหรือข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของบริการชุมชน ช่วยในการลดต้นทุนและลดการบริโภคของประชากร โดยยังคงเพิ่มประสิทธิภาพให้ประชาชนสามารถอยู่อาศัยได้ในคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่ง "Smart City" เป็นโครงการที่หลาย ๆ เมืองทั่วโลกพยายามพัฒนาให้เข้ากับยุค 4.0 โดยการเอาเทคโนโลยีมาผสานกับการใช้ชีวิตของประชาชน ถึงจะไม่ค่อยมีอะไรก็เถอะ

ด้าน นายศุภกิจ ยอดแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและปฏิบัติการ ลูกค้าภาคใต้ กล่าวว่า จุดประสงค์หลักของการลงนามความร่วมมือระหว่าง เทศบาลเมืองชุมพร เพื่อให้สำนักงานเทศบาลเมืองชุมพร ได้รับตราสัญลักษณ์ "Smart city" ภายในปี 2566 และมีความประสงค์ที่จะให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดชุมพร ได้รับตราสัญลักษณ์ Smart city ทั้งจังหวัด จึงได้จัดโครงการอบรมสัมมนาผู้นำเมืองอัจฉริยะ (Smart City) จังหวัดชุมพร ครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้สอดคล้องกับศักยภาพและความต้องการของเมือง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้พร้อมเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งก็มีหลายที่ ที่ NT เข้าไปช่วยขับเคลื่อนจนได้รับตราสัญลักษณ์ Smart City เช่น เทศบาลเมืองนครนครศรีธรรมราช เทศบาลเมืองยะลา เทศบาลเมืองพิษณุโลก เป็นต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการอบรมสัมมนาผู้นำเมืองอัจฉริยะ (Smart City) จังหวัดชุมพร จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้ประชาชนชาวชุมพร ได้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ และตอบโจทย์ตามแผนพัฒนาประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิตของสังคมที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้จะทำให้ เทศบาลเมืองชุมพร ได้พัฒนาเมืองเป็นเมืองอัจฉริยะตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของเทศบาลเมืองชุมพรที่จะให้บริการประชาชนในจังหวัดชุมพร และนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้รับการบริการที่ทันสมัย สะดวก ปลอดภัย และการดำรงชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...