นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

ชุมพร – จัดงานวันเทศบาลวันที่ 24 เมษายน ของทุกปี



ชุมพร – จัดงานวันเทศบาลวันที่ 24 เมษายน ของทุกปี

วันเทศบาล ตรงกับวันที่ 24 เมษายนของทุกปี ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดวันเทศบาล เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงบทบาท และความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบเทศบาล
วันที่ 24 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น.    นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร กำหนดจัดกิจกรรม  พิธีทางศาสนา เนื่องในวันเทศบาล
      อ่านสารวันเทศบาล ของ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเทศบาลเมืองชุมพร ได้แก่ กลุ่มพัฒนาสตรีเทศบาลเมืองชุมพร คณะกรรมการสายสัมพันธ์รักครอบครัว
คณะทำงานโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองชุมพร ประธานอาสาสมัครสาธารณสุข Care Giver  พนักงานจ้างดีเด่น เทศบาลเมืองชุมพร






ประวัติความเป็นมาวันเทศบาล
ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ได้ทรงปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินของไทยใหม่ ให้ทันสมัยเป็นอันเดียวกันกับนานาอารยประเทศโดยจัดให้มีการปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในรูปแบบสุขาภิบาล ที่สุขาภิบาลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2441 และ    ได้ขยายการตั้งสุขาภิบาลออกไปในท้องถิ่นต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ
ต่อมาเมื่อประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตยในปี พ.ศ. 2475 ได้มีการตราพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2476 ซึ่งได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดระเบียบเทศบาล จนกระทั่งได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 จนถึงปัจจุบัน













ในบรรดาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศไทยในปัจจุบันนี้ เทศบาลเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งต่อการให้บริการสาธารณะ
เพื่อแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการแก่ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างดีที่สุด ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เทศบาลเป็นองค์กรที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข และสร้างความเจริญต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนในเขตชุมชนเมือง ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมและพัฒนาได้ด้วยตนเอง เพื่อตระหนักถึงบทบาท และความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบเทศบาล













กระทรวงมหาดไทยจึงได้มีการประกาศลงวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2532 กำหนดให้วันที่ 24 เมษายนของทุกปี เป็น "วันเทศบาล" เพื่อเชิดชูความสำคัญของการปกครองท้องถิ่นในรูปแบบเทศบาลให้ปรากฏแก่ประชาชนโดยทั่วกัน
เทศบาลเมืองชุมพร ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๔๗๙ ตามพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งเทศบาลเมืองชุมพร พ.ศ. ๒๔๗๙ ซึ่งในขณะนั้นเทศบาลเมืองชุมพรมีพื้นที่ ๒.๙ ตารางกิโลเมตร






















ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  ชุมพร – นายอัศดากร ฉิมมณี นายก อบต.นาขา แก้ไขด่วนพื้นที่เก็บ กักน้ำ อย่างยั่งยืน ที่ ตำบลนาขา

 ชุมพร – นายอัศดากร ฉิมมณี นายก อบต.นาขา แก้ไขด่วนพื้นที่เก็บ กักน้ำ อย่างยั่งยืน ที่ ตำบลนาขา วันที่ 17 พฤษภาคม 2567   เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาท...