นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ตะลึง นักเดินป่าร่วม จนท.อุทยานฯ พบซากเครื่องบินรบ

ตะลึง นักเดินป่าร่วม จนท.อุทยานฯ พบซากเครื่องบินรบ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 พค.60  ว่าที่ร.อ.ฤทธิกรณ์ นุ่นลอย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว  จ.ระนองและชุมพร เปิดเผยว่า”เมื่อวันที่ 27-30  เมษายน 2560 ในขณะที่ จนท.ของ  “อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จ.ระนองและชุมพร  ได้ดำเนินการออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ โดยเขตจัดการอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาวที่๒  อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร) ลาดตระเวนตรวจสอบการล่าสัตว์ การลักลอบตัดไม้ และสำรวจแหล่งท่องเที่ยวร่วมกับทีมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อำเภอพะโต๊ะ จ.ชุมพร นำโดยนายสมชาย  สอนสุวรรณ อายุ 56 ปี ประธานชมรมท่องเทียวเชิงอนุรักษ์ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร จนท.หน่วยพิทักษ์ป่าที่ น.ง.2(น้ำตกหงาว) คลองพละ จำนวน 9 คน  ออกเดินทางขึ้นไปลาดตระเวน บนเทอกเขาพะโต๊ะ ตั้งเป้าหมาย ที่ยอดภูเขานมสาว ที่มีความสูงชันมาก และยังความอุดมสมบูรณ์ของป่าดงดิบ เนื่องจากมีความลาดชันสูงทำให้ไม่มีคนบุรุกขึ้นไปมากนัก อีกทั้ง พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นหิน
จนกระทั่ง ในวันที่ 28 เมย.60 บริเวณพิกัด  46p 0474892EUTM 1099285  N ขณะเดินบนยอดเขาสูงได้พบซากเครื่องบินกระจัดกระจายอยู่บริเวณยอดเขานมสาว ในจุดปลายคลองพละ เขตอทุยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างอำเภอพะโต๊ะ จ.ชุมพร กับจังหวัดระนอง คาดว่าตกมานานหลายปี เนื่องจากชิ้นส่วนบางชิ้นมีการทับถมด้วยดินและเศษใบไม้ ซึ่งเกิดจากน้ำป่าไหลหลาก ชิ้นส่วนเครื่องบินบางชิ้นเป็นรูปปลาฉลามตัวสีเหลืองปากสีแดงมีฟันสีขาว และคาดว่าน่าจะเป็นที่โคนหางเครื่องบินมีรูปวงกลมเป็นสัญญลักษณ์ธงชาติไทยมีเลข 94 ซึ่งเครื่องบินทั้งลำน่าจะเป็นสีเขียว นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนบางชิ้นเป็นช่องของใบบัดเครื่องบิน กล่องสีขาวขนาดความกว้าง 6 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว หนา 2 นิ้วและมีที่เสียบสายไฟคล้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่กล่องมีภาษาอังกฤษเขียนกำกับ และลำตัวเครื่องบินซึ่งมีต้นไม้ขึ้นอยู่ภายในและเป็นเครื่องบิน 2 ที่  ประสานตรวจทางภาพเบื้องต้นกับ จนท.ทหารกองบิน๗ คาดว่า น่าจะเครื่องบินโจมตี 2ชนิด คือ อาจเป็นแบบ T-6 และ T-28D ใช้สมัยปราบปรามคอมมิวนิสต์ ปี ๒๕๑๘ -๒๕๒๔  จึงประสานงานเบื้องต้นกับ จนท.ทหารกองบิน๗ สุราษฏร์ธานี คาดว่า น่าจะเครื่องบินโจมตี 2ชนิด คือ อาจเป็นแบบ T-6 หรือ T-28D ใช้สมัยปราบปรามคอมมิวนิสต์ ปี ๒๕๑๘ -๒๕๒๔
นายสมชาย  สอนสุวรรณ ประธานชมรมท่องเทียวเชิงอนุรักษ์ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพรกล่าวว่า เมื่อตอนที่ตนอายุได้ 15-16 ปี ตนได้เดินทางมาอยู่ในอำเภอพะโต๊ะและได้รับทราบข่าวจากเพื่อบ้านว่ามีเครื่องบินตก แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรเมื่อโตขึ้นมาก็ได้ทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ขึ้นมาซึ่งในแต่ละปีได้ชวนพรรคพวกท่องเที่ยวทุกปี  ในครั้งนี้กลุ่มของพวกตนและ จนท.อุทยานฯใช้เวลาในการเดินป่าจำนวน 3 คืน 4 วันซึ่งแต่ละจุดที่พักผ่อนจะต้องขอเจ้าที่เจ้าทางเพื่อพักผ่อนและขอให้พบในสิ่งที่ชาวบ้านได้เล่าขานกันมาว่ามีซากเครื่องบินรบ ก็ได้ขอให้เจ้าที่เจ้าทางให้ได้พบซากเครื่องบิน จนในที่สุดก็พบซากเครื่องบินจริงๆ แต่เนื่องจากอาหารที่นำไปหมดจึงได้ลงกลับก่อนกำหนด
อย่างไรก็ตามคาดว่าเครื่องบินที่ตกเมื่อดูจากภาพคาดว่าน่าจะเป็นเครื่องบิน OV-10 ซึ่งเป็นเครื่องบินโจมตีทิ้งระเบิด เป็นขนาด 2 ที่นั่ง ที่ผ่านมาเครื่องบินลำดังกล่าวบรรจุอยู่ในกองบิน5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีทั้งหมด 16 ลำ เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2525 ซึ่งในสมัยนั้นยังมีพรรคคอมมิวนิสต์กระจัดกระจายตามหัวงานต่างๆ(เขตปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งแบ่งเป็นเขตและค่าย)  จึงได้บันทึกภาพและจะได้รายงานกองทัพอากาศ  เข้าตรวจสอบโดยละเอียดภายหลังต่อไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...