นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 ตรวจเรือประมง เพื่อติดตามการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย



ตรวจเรือประมง เพื่อติดตามการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย
 วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 
จังหวัดชุมพร บูรณการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจเรือประมงในทะเลอ่าวไทย บริเวณปากน้ำชุมพร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งส่งผลต่อนโยบายการลงทุนของต่างชาติ ในอุตสาหกรรมที่ถูกกล่าวหาว่ามีการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย
โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงาน ตามแผนบูรณาการความร่วมมือในการตรวจสภาพการจ้างสภาพการทำงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเล และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งประกอบด้วย สวัสดิการ
และคุ้มครองแรงงาน, จัดหางานจังหวัดชุมพร, ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ, มณฑลทหารบกที่ 44, เจ้าหน้าที่ กก.ตชด.41, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร, เจ้าหน้าที่ตำรวจ , และเจ้าหน้าที่ อส.จ.ชุมพร, ลงพื้นที่ตรวจเรือประมงในทะเลอ่าวไทย บริเวณปากน้ำชุมพร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย พร้อมกับตรวจสอบจับกุมผู้กระทำความผิดพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และพ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
ตามคำสั่งจังหวัดชุมพร  ที่ 3861/2559 ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 ออกตรวจบูรณาการฯ เรือประมง ประจำเดือนพฤษภาคม 2560 ในทะเลอ่าวไทยพื้นที่ อ.เมือง จว.ชุมพร ตรวจ เรือประมง จำนวน 6 ลำ
มีลูกจ้าง รวมจำนวน 162 คน แยกเป็น
   1.สัญชาติไทย 26 คน
   2.สัญชาติ เมียนมา 134 คน 
   3.สัญชาติ สปป.ลาว 2 คน 
   สรุปผลการตรวจ เรือทั้ง
6 ลำ ปฏิบัติถูกต้อง ตามคำสั่ง คสช.ที่ 10/2558 ลงวันที่29 เมษายน 2558 ไม่พบการกระทำความผิดตาม พ.ร.ก.การประมงพ.ศ.2558.พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 พรบ.
การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 พรบ.ป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551ไม่มีการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่มีการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ไม่พบการบังคับใช้แรงงานแต่อย่างใด
   ผลการปฏิบัติ เป็นไป ด้วยความเรียบร้อย เหตุการณ์ปกติ










นายสุทธิโณ ลิ้มสุรัตน์ นักวิชาการประมงชำนาญการ หัวหน้าชุดออกตรวจในครั้งนี้ เปิดเผยว่า การออกปฏิบัติการในระหว่างวันที่ 22-23 พฤษภาคม 2560 ได้ร่วมกันเข้าตรวจเรือประมง จำนวน 33 ลำ พบลูกจ้างรวม 725 คน แยกเป็นสัญชาติไทย 154 คน เมียนมา 525 คน สัญชาติ สปป.ลาว 8 คน กัมพูชา 1 คน จากปฏิบัติการตรวจเรือทุกลำไม่พบการกระทำความผิดกฎหมาย เรือทุกลำมีสัญญาจ้างแรงงาน ทะเบียนลูกจ้างถูกต้อง ไม่มีการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และไม่พบการบังคับใช้แรงงานแต่อย่างใด
สำหรับ เป้าหมายหลักในการตรวจ คือเป็นการป้องปรามมิให้มีการปฏิบัติกับลูกจ้างในลักษณะการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานบังคับ และการใช้แรงงานเด็กที่ผิดกฎหมาย โดยการลงปฏิบัติงานในพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบการจ่ายค่าจ้าง ด้วยวิธีสอบถามจากลูกจ้างโดยตรง และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่าจ้าง สัญญาการว่าจ้าง ทะเบียนรายชื่อลูกจ้าง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการบูรณการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่อีก เพื่อติดตามการค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย อย่างเข้มงวดต่อไป






ภาพ/ข่าว โดย : ร.ท.ธีระพร บุญซื่อ Hs 8Kyt

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...