นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - ชาวท่ายาง ยินดีต้อนรับท่านตติรัฐ รัตนเศรษฐ ผู้ช่วยเลขานุการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะ


 ชุมพร - ชาวท่ายาง ยินดีต้อนรับท่านตติรัฐ รัตนเศรษฐ ผู้ช่วยเลขานุการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะ

     วันที่ 25 ธันวาคม 2562 เวลา 09.00 น. ท่านตติรัฐ   รัตนเศรษฐ  ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  พันตำรวจเอกปราโมทย์  ตระกูลโชคเสถียร  ผู้อำนวยการสันธนะ  จันทร   ว่าที่ร้อยเอกอำนาจ  ไทยด้วง   คุณอดูลย์  ระลึกมูล  เดินทางมาถึง   ห้องประชุมศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ  เทศบาลตำบลท่ายาง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพรเพื่อตรวจสอบในการตรวจราชการโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภา








         นายนพพร อุสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดชุมพรขออนุญาตรายงานสถานการณ์และการเตรียมความพร้อม  การดำเนินโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภา  เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย  ภัยแล้ง  และการแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ  เพื่อโปรดกรุณาทราบ  ดังนี้ แม่น้ำท่าตะเภา  บริเวณที่อยู่ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 10  ตำบลท่ายาง  อำเภอเมือง  จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีสภาพตื้นเขิน  มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทำให้ทิศทางการไหลของกระแสน้ำ  เกิดผลกระทบต่อการกัดเซาะและพังทลายของตลิ่งริมแม่น้ำท่าตะเภา  นอกจากนี้สิ่งกีดขวางทางน้ำยังเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือ หรือการสัญจรทางน้ำ และในช่วงฤดูแล้ง ประชาชนยังขาดแคลนน้ำใช้ในการอุปโภค บริโภค อีกทั้งเมื่อถึงฤดูฝนหรือฤดูน้ำหลาก  ยังก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคด้านการระบายน้ำ ที่ขาดประสิทธิภาพ ทำให้เกิดปัญหาอุทกภัย











         ในการเตรียมความพร้อมโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภา  ได้มีการจัดเวทีประชาคมในพื้นที่เมื่อวันที่  10  มิถุนายน  2562  และประชาชนมีความต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการขุดลอกแม่น้ำ      ท่าตะเภา ประกอบกับที่ประชุมเห็นชอบให้บรรจุโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภาไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ.2561-2565)  ซึ่งนายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง  ได้ประกาศใช้แผนพัฒนาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว     เมื่อวันที่  14  มิถุนายน  2562 ประกอบกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  แจ้งว่ารัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชน  ข้าราชการ  เอกชนในท้องถิ่นทุกจังหวัดร่วมกันแก้ปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  ซึ่งกรมเจ้าท่ามีหนังสือแจ้งซักซ้อมการมอบอำนาจ  “เจ้าท่า”  ตามมาตรา  120  แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือ ในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช  2456  ในการดูแล รักษา และขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดินให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ตามหลักเกณฑ์ที่กรมเจ้าท่ากำหนด  เพื่อให้การดูแล  รักษา และขุดลอกพื้นที่ลุ่มน้ำท่าตะเภา  ตามแนวทางการบูรณาการ       เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง  และการแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ  ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  และมีประสิทธิภาพ 



จึงจัดทำและเสนอโครงการขุดลอกแม่น้ำท่าตะเภา  โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อฟื้นฟูสภาพของแม่น้ำท่าตะเภา  ไม่ให้ตื้นเขินและสามารถระบายน้ำหรือป้องกันปัญหาอุทกภัยหรือภัยแล้งได้ตามความเหมาะสม 2. เพื่อให้การคมนาคมทางน้ำมีความสะดวก ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ 3. เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง 4. เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลตามนโยบายรัฐบาล สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานขณะนี้  ได้เสนอโครงการพร้อมรายละเอียดประกอบโครงการต่อสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค  สาขาชุมพร  เพื่อสำรวจ  ตรวจสอบกำหนดแนวเขต  และพิจารณาอนุญาตให้ดำเนินการขุดลอก  อีกทั้งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นการเสนอรายงานต่อนายอำเภอเมืองชุมพร  เพื่อขอความเห็นชอบต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรต่อไป
ธนากร โกศลเมธี รายงานศูนย์ ข่าวจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...