นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - เทศบาลเมืองชุมพรจัดพิธีบวงสรวงกรมหลวงชุมพรเนื่องในวโรกาสคล้ายวันประสูติครบรอบ 139ปี



ชุมพร - เทศบาลเมืองชุมพรจัดพิธีบวงสรวงกรมหลวงชุมพรเนื่องในวโรกาสคล้ายวันประสูติครบรอบ 139ปี

วันที่ 19 ธันวาคม 2562 เวลา 08.30 น. ที่สวนสาธารณะอาภากรเกียรติวงศ์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร พร้อมด้วยข้าราชการ คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนงาน พนักงานเทศบาล อาสาสมัคร ชมรม และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนาและพิธีบวงสรวง เนื่องในวโรกาสคล้ายวันประสูติ ครบรอบ 139 ปี พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณพระองค์ ที่ได้พัฒนากิจการทหารเรือให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง มีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่ประจักษ์ มาตราบเท่าทุกวันนี้
             














   พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ  พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์  มีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์  ทรงเป็นพระโอรส  องค์ที่  28  ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงประสูติ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2423 เมื่อทรงมีพระชนม์ได้ 13 พรรษา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้เสด็จไปทรงศึกษาต่อ    ประเทศอังกฤษ ต่อมาทรงเข้าศึกษาวิชาการทหารเรือ  ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ซึ่งทรงมีพระราชดำริว่า  กิจการทหารเรือของไทย แต่แรกนั้น ต้องอาศัยชาวต่างชาติผู้ชำนาญมาเป็นผู้บัญชาการ จึงหวังที่จะให้พระโอรสพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง  ศึกษาวิชาทหารเรือ เพื่อมารับราชการใน ราชนาวีไทย เมื่อพระองค์ทรงสำเร็จการศึกษา  จากโรงเรียนนายเรืออังกฤษ  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานยศเป็นนายเรือโท  และทรงพระกรุณาแต่งตั้ง  ให้เป็นผู้บังคับการเรือหลวงบูรภาวสิตสวัสดิ์  ทรงสำรวจการป้องกันลำน้ำเจ้าพระยา ทรงริเริ่มกำหนดแบบสัญญาณธงสองมือ และโคมไฟ  ตลอดจนเริ่มฝึกพลอาณัติสัญญาณขึ้นเป็นครั้งแรก  พระองค์ได้ทรงแก้ไขปรับปรุงการศึกษา ระเบียบการต่าง ๆ ในโรงเรียนนายเรือ  ทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายวิชาการ  เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรือ มีความรู้ความสามารถ เสมอด้วยนายทหารเรือต่างประเทศ และให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปตามลำดับเป็นที่ประจักษ์โดยทั่วกัน ในปี  พ.ศ.  2450  พระองค์ทรงนำนักเรียนนายเรือและนักเรียนช่างกลประมาณ 100 คน  ไปอวดธงที่ประเทศสิงคโปร์ ปัตตาเวีย ชวาและเกาะบิลลิงตัน โดยเรือรบหลวงมงกุฎราชกุมาร  ถือเป็นการนำนักเรียนเดินทางไปต่างประเทศเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ.2466 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเสนาบดี  กระทรวงทหารเรือ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของราชนาวีไทยแต่ทว่าในระยะนั้น สุขภาพของพระองค์ท่านเสื่อมโทรมเนื่องจากทรงโหมงานหนัก มาโดยตลอด  จึงได้กราบบังคมทูลขอลาราชการ  เพื่อเสด็จมาทรงพักผ่อน ณ สวนเหนือหาดทรายรี  จังหวัดชุมพร  อันเป็นสถานที่ซึ่งพระองค์ทรงโปรดมากและเคยดำรัสว่า เมื่อออกจากราชการแล้วจะมาทำสวน ณ สถานที่แห่งนี้ พระองค์เสด็จออกจากกรุงเทพฯ สู่หาดทรายรี จังหวัดชุมพร  เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2466  และในเดือนต่อมา  พระองค์ทรงประชวรเป็นไข้หวัดและได้สิ้นพระชนม์    บ้านริมสวนหาดทรายรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 ขณะที่ทรงมีพระชนม์มายุเพียง 44 พรรษาเท่านั้น
        


















































    ถึงแม้ว่าพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ  พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จะสิ้นพระชนม์ไปนานแล้วก็ตาม เหล่าลูกประดู่ และชาวทะเลส่วนใหญ่ ยังคงนับถือพระองค์ท่านอยู่มิเสื่อมคลาย จนปรากฏมีการสร้างศาลเจ้าพ่อกรมหลวงชุมพร  อยู่ตามหัวเมืองชายทะเลหลายแห่ง


















นางธิติมา โกศลเมธี รายงาน ผู้สื่อข่าวจังหวัดชุมพร 0623630027


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...