ชุมพร - โครงการบริหารจัดการแผนงานด้วยระบบเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน
ครั้งที่ 5
(MI SFOR
SUSTAINABLE ROAD SAFETY)
วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2562
เวลา 14.30 น. นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย ข้าราชการ
หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน
ร่วมกิจกรรมโครงการบริหารจัดการแผนงานด้วยระบบเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน
ครั้งที่ 5 (MI SFOR SUSTAINABLE
ROAD SAFETY) ณ ห้องทับทิม
โรงแรมชุมพรการ์เดนส์ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร
นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในการจราจรด้วยการสร้างความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม
ร่วมกันดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนอย่างจริงจังเพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัย
Safety Thailandโดยมุ่งเน้นดำเนินการแบบบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน
ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ใช้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง
(AreaApproach) และบังคับใช้กฎหมาย อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง
เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งจากคน ยานพาหนะ ถนน
และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการนำนโยบาย “ประชารัฐ”
มาเป็นกลไกหลักในการประสานความร่วมมือกันระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน
ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน คณะกรรมการหมู่บ้าน คณะกรรมการชุมชน อาสาสมัครต่าง ๆ
และประชาชน
เพื่อสร้างความตระหนักและจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง
ตลอดจนได้ขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.จังหวัด)
ให้มีการประชุมเป็นประจำทุกเดือน เพื่อกำหนดมาตรการ ควบคุม กำกับ และติดตาม
ผลการดำเนินงานในระดับพื้นที่อำเภอและท้องถิ่น
ให้ขับเคลื่อนงานผ่านการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ (ศปถ.อำเภอ)
และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ศปถ.
อปท.)ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม อาทิ ลดปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ ด้านถนน คน ยานพาหนะ
และสภาพแวดล้อม โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนให้ต่ำกว่า
21 คน ต่อประชากรหนึ่งแสนคนในปี พ.ศ. 2563
ตามกรอบเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติที่กำหนดให้ความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ
โดยต้องการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อประชากรหนึ่งแสนคนลงร้อยละ 50
ภายในเวลา 10 ปี ตามแนวทาง 5 เสาหลัก ประกอบด้วย
แนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัด ชุมพรในปีต่อไปจะดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในการจราจรด้วยการสร้างความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม โดยมุ่งเน้นดำเนินการแบบบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน
ใช้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (AreaApproach) และบังคับใช้กฎหมาย
อย่างจริงจัง และต่อเนื่องขับเคลื่อนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
พ.ศ. 2554 ได้แก่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด
ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ
(ศปถ.อำเภอ) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ศปถ.อปท.) ตลอดจนดำเนินงานตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน
พ.ศ.2561-2564 ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้แผนแม่บทดังกล่าวมากำหนดกรอบแนวทางในการจัดทำแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัด
ดังนี้1. วิสัยทัศน์มุ่งมั่นสู่มาตรฐานการสัญจรด้วยความปลอดภัยด้วยกัน 2. พันธกิจ 2.1
เสริมสร้างสมรรถนะให้ระบบบริหารจัดการภาครัฐด้านความปลอดภัยทางถนนเพื่อให้เกิดการทำงานได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
2.2 ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคน พัฒนาความรู้ พัฒนามาตรฐาน
และนวัตกรรมด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน
และลดภาวะของรัฐจากการสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ 2.3
ส่งเสริมให้เกิดรูปแบบการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการมีส่วนร่วมตามแนวทางประชารัฐ 3.
ยุทธศาสตร์1) ยุทธศาสตร์ที่ 1 การปฏิรูประบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน จังหวัดชุมพรได้จัดประชุมโครงการติดตามแผนการบริหารข้อมูลเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน
ครั้งที่ 4 (MIS FOR SUSTAINABLE ROAD SAFETY)
เวทีถนนปลอดภัย 4.0ในวันนี้ ได้กำหนดกรอบแนวทางการจัดทำร่างแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดชุมพร
ปีงบประมาณ 2563 ดังนี้ 1. วิสัยทัศน์ มุ่งมั่นสู่มาตรฐานการสัญจรด้วยความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชุมพร
2. เป้าหมายการดำเนินงาน บูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินความปลอดภัยทางถนนในทุกระดับ
ทุกภาคส่วน ทุกเครือข่าย 3. ยุทธศาสตร์ 1) ยุทธศาสตร์ที่ 1
การปฏิรูประบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน
เป้าหมาย การปฏิรูประบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน กลยุทธ์ พัฒนาระบบข้อมูล/สถิติ
การเกิดอุบัติเหตุ 3 ฐาน ระดับจังหวัด มาวิเคราะห์ชี้เป้าหาสาเหตุ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในพื้นที่
อำเภอ/ตำบล หมู่บ้าน ร่วมกันกับภาคีเครือข่าย แผนงาน -จัดประชุมคณะทำงานวิเคราะห์ข้อมูล
ดำเนินการแก้ไข ประเมินติดตามผลระดับจังหวัดและระดับอำเภอ -จัดประชุม ศปถ.จังหวัด
อำเภอ และท้องถิ่น เป็นประจำทุกเดือน -งานป้องกันการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน
ในระดับอำเภอ (D-RTI)“มุ่งสู่ตำบลขับขี่ปลอดภัย”อย่างยั่งยืน 2)
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน เป้าหมายส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคม
กลยุทธ์ จัดทำแผนการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์
และกำหนดประเด็น การขับเคลื่อนนโยบายร่วมกัน แผนงาน -จัดทำข่าวประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อมวลชนทุกช่องทางเพื่อเผยแพร่นโยบายของรัฐบาลและจังหวัดให้ประชาชนรับทราบ
-โครงการมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนนในสถานที่ราชการของจังหวัดชุมพร -โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ -โครงการสวมหมวกนิรภัย
ลดเจ็บ ลดตาย ยกตำบล -โครงการรณรงค์ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
เป็นตัวอย่างที่ดีในการมีวินัยจราจร
“ปกครองท้องที่ วินัยดี ขับขี่ปลอดภัย” 3) ยุทธศาสตร์ที่ 3
ประเทศไทยขนส่งทางถนนปลอดภัย 4.0 เป้าหมาย
ยกระดับมาตรฐานสู่สากล สนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้แก้ปัญหา
วางรากฐานสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน กลยุทธ์ - ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพยานพาหนะและระบบการให้บริการดำเนินการขนส่ง
โดยสารสาธารณะ ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น - พัฒนาโครงข่าย
ปรับปรุงโครงสร้างถนนเพื่อนำไปสู่การลดปัจจัยต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน
และพัฒนาระบบจัดการถนนที่เอื้อต่อความปลอดภัย ปรับปรุงถนนให้เกิดความปลอดภัย โดยการแก้ไขจุดเสี่ยงจุดอันตราย
และพื้นที่อันตรายข้างทาง ด้วยมาตรการเชิงป้องกัน เพื่อชะลอก่อนถึงจุดเสี่ยง
- ประยุกต์ ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี
เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนและนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม แผนงาน -
โครงการแก้ไขจุดเสี่ยง จุดอันตรายบนถนนสายหลัก สายรอง และท้องถิ่น - โครงการตรวจสอบความถูกต้องในการดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถ
ผ่านระบบ กล้อง CCTV - โครงการติดตามการเดินรถผ่าน Web Application ของกรมการขนส่งทางบก(GPS) - โครงการตรวจจับความเร็วทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถโดยสารสาธารณะ
4) ยุทธศาสตร์ที่ 4 ประชารัฐเพื่อถนนปลอดภัย เป้าหมาย ความปลอดภัยทางถนนเป็นหน้าที่
และความรับผิดชอบของทุกคน กลยุทธ์ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน แผนงาน-โครงการรักษ์ทาง-รักษ์ถิ่น จิตอาสา -โครงการการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดระบบการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ให้สามารถปฏิบัติการได้ตลอด
๒๔ ชั่วโมง
ให้คำแนะนำ
หรือขอความร่วมมือผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน
ในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชนได้มีการบูรณาการความร่วมมือป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนนอย่างต่อเนื่อง
มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นระบบ
ควบคู่การลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งนี้ในภาคประชาชนขอให้ปฏิบัติตนตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินทั้งของตนเองและผู้อื่น
มีจิตสำนึกความปลอดภัย (Safety Mind) จะช่วยให้สังคมนั้นๆ มีวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety
Culture) นำไปสู่การขยายผลไปสู่สังคมโดยรอบต่อไป การสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนให้กับประชาชน
อาจใช้ทั้งหลักนิติรัฐ และนิติศาสตร์ ควบคู่กับการนำหลัก “ประชารัฐ”
มาเป็นกลไกในการประสาน แสวงหาความร่วมมือในชุมชน หมู่บ้าน
จะทำให้เกิดกติกาทางสังคมที่มีการตกลงร่วมกัน
ซึ่งข้อตกลงหรือกติกาทางสังคมดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนไปตามบริบทแต่ละพื้นที่
นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนของชุมชนหรือสังคมนั้นๆ
บนพี้นฐานความปลอดภัยอย่างยั่งยืนความปลอดภัยทางถนนเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน
ไม่มีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่จะสามารถดำเนินการได้สำเร็จแต่เพียงหน่วยงานเดียว
จึงขอเน้นย้ำว่า ความปลอดภัย
ทางถนนทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน มีเป้าประสงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนร่วมกัน
เพื่อสร้างวัฒนธรรม
ความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน
ธนากร โกศลเมธี รายงาน ศูนย์ข่าวจังหวัดชุมพร 0818923514
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น