นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - อัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานผ้าไตรทอดถวายพระสงฆ์บังสุกุล ในการบรรจุศพพระครูโสตถยาธิคุณ (โปร่ง โชติโก)



ชุมพร - อัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานผ้าไตรทอดถวายพระสงฆ์บังสุกุล ในการบรรจุศพพระครูโสตถยาธิคุณ (โปร่ง โชติโก)

วันที่ 15 ธันวาคม 2562  ที่วัดถ้ำพรุตะเคียน ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตร 1 ไตร ไปทอดถวายพระสงฆ์บังสุกุลในการบรรจุศพ พระครูโสตถยาธิคุณ (โปร่ง โชติโก) โดยมี นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในการประกอบพิธีศพ พระครูโสตถยาธิคุณ (หลวงพ่อโปร่ง โชติเถระ) และทอดผ้าไตรพระราชทาน โดยมี พระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นผู้พิจารณาผ้าไตรพระราชทาน (ใช้พัดยศ) และวางดอกไม้สีขาว บนแท่นที่ประดิษฐานสรีระ เสร็จแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร วางดินและดอกไม้ จากนั้น เจ้าคณะจังหวัดชุมพร วางดินและดอกไม้ บนแท่นที่ประดิษฐานสรีระ พร้อมด้วย พระเถรานุเถระ พระภิกษุสามเณร ข้าราชการชุดปกติขาว และพุทธศาสนิกชน ร่วมวางดินและดอกไม้ ตามลำดับ โดยมี พุทธศาสนิกชนชาวชุมพร และต่างจังหวัดที่เลื่อมใสศรัทธา เคารพนับถือ หลวงพ่อโปร่ง โชติเถระ แต่งกายด้วยชุดขาว เดินทางมาร่วมประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก
   




















พระครู โสตถยาธิคุณ (หลวงพ่อโปร่ง โชติเถระ) เจ้าอาวาสวัดถ้ำ พรุตะเคียน ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เป็นพระเถระนักปฏิบัติที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย และยังเป็นพระนักพัฒนา ทำให้เป็นที่นับถือศรัทธา นามเดิมว่า โปร่ง อยู่กลัด ครั้งหนึ่งได้ไปจำพรรษาที่วัดถ้ำเขาพลู อ.ปะทิว จ.ชุมพร ด้วยวัตรปฏิบัติอันน่าเลื่อมใส ทำให้ชาวบ้านเกิดความศรัทธาจึงได้ช่วยกันสร้างกุฏิไม้ให้ 1 หลัง สร้างศาลาเอาไว้ทำบุญ และฟังธรรม จนถึงปี พ.ศ.2528 ชาวบ้านได้ขอร้องให้อยู่เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจของชาวบ้าน โดยร่วมกันสร้างกุฏิไม้บนยอดเขาเพิ่มขึ้น และได้จัดตั้งเป็นสำนักสงฆ์ถ้ำพรุตะเคียน ต่อมาในปี พ.ศ.2532 ได้เกิดพายุเกย์ขึ้นที่ จ.ชุมพร เกิดความเสียหายไปทั่ว ทั้งต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกหักโค่นราบเป็นหน้ากลอง บ้านเรือนถูกพัดพังเสียหายจำนวนมาก หลังจากชาวบ้านได้ช่วยกันฟื้นฟูหมู่บ้าน อีกทั้งแรงศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศที่เดินทางมา จึงได้ช่วยกันก่อสร้างพัฒนาสำนักสงฆ์ถ้ำพรุตะเคียน ทำให้มีกุฏิปูน จำนวน 30 หลัง กุฏิไม้ จำนวน 31 หลัง







  นอกจากนี้ พุทธศาสนิกชน ยังได้ร่วมกันสร้างศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ ศาลาหอฉัน ศาลาอเนกประสงค์ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ หอระฆัง และพระอุโบสถ กระทั่งปี พ.ศ.2547 ได้รับการยกฐานะเป็นวัด เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2554 "หลวงพ่อโปร่ง" เป็นพระเถระที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากชาวบ้าน ด้วยเพราะเป็นพระนักพัฒนาและพระนักอนุรักษ์ พ.ศ.2559 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นเอก ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ทั้งนี้ หลวงพ่อโปร่ง โชติโก ได้ละสังขารเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 สิริอายุ 89 ปี พรรษา 43












 นางธิติมา โกศลเมธี รายงาน ศูนย์ข่าวจังหวัดชุมพร 0818923514


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...