นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559

งานเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

วันที่ 27 สิงหาคม 2559 เวลา 08.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 ตึก เทศบาลเมืองชุมพร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นายสมดี คชายั่งยืน ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นางอารุณี คชายั่งยืน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน งานเทศน์มหาชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ปี 2559 โดยมีส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนพุทธสานิกชนชาวจังหวัดชุมพร เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก เพื่อร่วมกันแสดงความจงรักภัคดี และร่วมกันบำเพ็ญบุญถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติในโอกาสรพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม เกิดความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของชาติ ตลอดจนเพื่อหารายได้ช่วยเหลือแม่ผู้ยากไร้ในจังหวัดชุมพร โดยมี พระครูวินัยธร กิตติศักดิ์ โคตมสิสโส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พระครูสังฆวิชัย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พระปลัดวิทยา วิสุทธาจาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพากร พระมหาบุญเลิศ ปุญญวโร เจ้าอาวาสวัดเกาะแก้ว และพระอาจารย์ปริวรรต ปนาโท วัดพิเรนทร์ เทศน์มหาชาติกัณฑ์ที่ 1 ถึง เทศน์กัณฑ์ที่ 13
สำหรับ การเทศน์มหาชาติ เป็นประเพณีของไทยมาแต่โบราณกาล สมัยกรุงสุโขทัยมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มีการจัดเป็นประจำทุกปี ในระหว่างเดือน 11 เดือน 12 หรือเดือน 1 (เดือนอ้าย) ในปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสม งานเทศน์มหาชาตินั้นจะทำในกาลพิเศษจะทำในเดือนไหนก็ได้ไม่จำกัดฤดูกาล โดย มหาชาติ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระเวสสันดร อันเป็นพระชาติสุดท้ายของพระบรมโพธิสัตว์ ก่อนที่จะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะและออกบวชจนตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งการเทศน์มหาชาตินั้น ประกอบด้วยพระคาถาภาษาบาลี จำนวน 1,000 พระคาถา ลักษณะการเทศน์เรียกว่า เทศน์คาถาพัน หรือ เทศน์มหาชาติ มหาชาติทั้ง 13 กัณฑ์ ได้มีการแต่งเป็นร่ายยาวด้วยท่วงทำนองอันเพราะพริ้ง และการเทศน์แต่ละกัณฑ์ ก็จะมีท่วงทำนองที่แตกต่างกันออกไป เป็นการสั่งสอนคนให้รู้จักบาปบุญคุณโทษ ประโยชน์ และมิใช่ประโยชน์ รู้จักให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และเป็นการสรรเสริญพระเกียรติคุณขององค์ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สมัยที่พระองค์เสวยพระชาติเป็นพระโพธิสัตว์พระนามว่า เวสสันดรในพระชาติสุดท้ายก่อนที่จะได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ทั้งนี้ การเทศน์มหาชาติ มีอิทธิพลต่อสังคมไทย ในด้านความเชื่อ คือ เชื่อว่าผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติครบ ๑๓ กัณฑ์ จบภายในวันเดียว ผู้นั้นก็จะได้รับอานิสงส์ ๕ ประการ คือ 1. จะได้เกิดในศาสนาของพระศรีอริยเมตไตรยซึ่งจะมาอุบัติเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต 2. จะได้ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ เสวยทิพยสมบัติอันโอฬาร 3. จะไม่ไปเกิดในอบาย ทุคติ วินิบาต 4. จะเป็นผู้มีลาภ ยศ ไมตรี และความสุข 5. จะได้บรรลุมรรค ผล นิพพาน เป็นพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...