นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ชุมพร - ขอขอบคุณและให้กำลังใจถึง "หน่วยหนุมาร" (HANUMAN) หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบปราม Chumphon online news



ชุมพร - ขอขอบคุณและให้กำลังใจถึง "หน่วยหนุมาร" (HANUMAN) หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบปราม  Chumphon online news



ทำความรู้จักกับ "หน่วยหนุมาร" (HANUMAN)กองปราบปราม ชุดปฏิบัติการพิเศษ  ที่มาของชื่อของหน่วยนี้ ที่มีบทบาทสำคัญในการบุกจับกุม "ผอ.กอล์ฟ" กราดยิงชิงทองลพบุรี
ที่ผ่านมาในรอบ 2 เดือน มีเหตุอาชญากรรมรุนแรงเกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง คือ การบุกชิงทอง ที่ จ.ลพบุรี โดย ผอ.กอล์ฟ นายประสิทธิชัย เขาแก้ว และการกราดยิงที่โคราช ซึ่งทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ มีหน่วยงานหนึ่งที่ร่วมปฏิบัติงานในการปราบปรามระงับเหตุ คือ หน่วยหนุมาน (HANUMAN) ซึ่งถือเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบปราม  Chumphon online News
โดย ทีมข่าวหนังสือพิมพ์สยามโฟร์กัสไทม์และสำนักข่าว Chumphon online News  ในเครือ จะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก "หน่วยหนุมาร" ที่เปรียบเสมือนหน่วยกล้าตายที่เป็นแนวหน้าที่พุ่งเข้าหาอันตรายเผชิญเหตุร้ายแรง โดยมี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สนับสนุน บก.ป. หัวหน้าหน่วย "หนุมาน" (HANUMAN) กล่าวว่า เรารู้โจทย์อยู่แล้วว่าเราเข้ามาอยู่ตรงนี้ เราก็ต้องเจอสภาพการทำงานที่อันตราย ทีมหนุมาน เป็นทีมปฏิบัติการพิเศษ สังกัดกองบังคับการปราบปราม หรือเรียกอีกแบบหนึ่งว่า "หน่วยสวาท" พาทำความเข้าใจถึงชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" ของกองปราบปราม ว่าต้องมีความพร้อมอย่างไร   โดย ผกก.สนับสนุน บก.ป ให้สัมภาษณ์ว่า
 หนึ่งในทีม "หนุมาน" (HANUMAN) ได้เปิดเผยว่า เริ่มจากผมจบนายร้อยตำรวจใหม่ๆ ช่วงปี 47 มีเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปปฏิบัติงาน คนร้ายยิงต่อสู้ บาดเจ็บล้มตาย ก็คิดว่าถ้าได้ทำงานเกี่ยวกับปฏิบัติการพิเศษก็จะสนับสนุนเขาได้ ตอนนั้นผมทำหน้าที่พนักงานสอบสวน แล้วก็มีได้รับการฝึก” “ต่อมาเมื่อทราบว่ามีการตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษขึ้นมาก็มีคนชักชวนมา ก็รับอาสาทันทีว่าจะมาช่วย เพราะเชื่อว่าการที่เรามาทำงานตรงนี้ไม่ใช่ช่วยตำรวจในพื้นที่อย่างเดียวสามารถมาเป็นครู ตำรวจ ให้กับน้องๆ ที่จบใหม่ การเตรียมความพร้อม ยุทธวิธี จิตใจ การฝึกมันยากมากแต่ละหลักสูตร แต่สิ่งที่ยากกว่านั้นคือการคงสภาพของการฝึกไว้ให้เป็นปกติ เมื่อกลับมาทำงานได้ ผ่านไป 3-5 ปี ก็ต้องทำให้ได้เหมือนเดิม




       การปฏิบัติงานแต่ละครั้งแต่ละคนมีใจรักอยู่แล้ว แต่ความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่ที่การฝึกฝนอยู่สม่ำเสมอ เคยมีการยิงปะทะกับคนร้าย ถ้าวันนั้นผมไม่มีการฝึกซ้อมกับทีมให้ดีก็มีการสูญเสียแน่นอน การมาอยู่หน่วยนี้แล้วก็ต้องทำตามสิ่งที่กำหนดไว้ ตื่นมาทำอะไร ออกกำลังกาย วิ่ง ว่ายน้ำ ผู้บังคับบัญชาสนับสนุนทุกอย่าง เราต้องฝึกซ้อมอยู่ทุกอย่าง เราจะมาขอพรให้ลูกน้องปลอดภัยไม่ได้ เราต้องฝึกเขาให้เต็มที่ เราฝึกเขาเต็มที่แล้วในการที่เขาเข้าปฏิบัติจริงเขาก็ต้องปลอดภัยอยู่แล้ว   ตัวบุคคลทางหน่วยหนุมาน กอบบังคับการปราบปราม การที่จะคัดเข้ามาสิ่งแรกที่จะเน้นเลยคือ ความสมัครใจ ต้องมีใจรักเกี่ยวกับงานปฏิบัติการพิเศษ, สุขภาพร่างกายต้องแข็งแรง พร้อมรับการฝึกทุกรูปแบบ หากมีการผ่านการฝึกหลักสูตรต่างๆ เช่น หลักสูตรอรินทราช, หลักสูตรนเรศวร 261, หลักสูตร S.W.A.T. แอดวานซ์ ของ ตร. และ ผ่านการฝึกหลักสูตรพิเศษของเหล่าทัพอื่นๆ จากสถานที่อื่นๆ ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ   "หน่วยหนุมานเป็นหน่วยสร้างใหม่ เราต้องวางแผนระยะยาว สร้างกำลังพลของหน่วยเอง เอาผู้ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรต่างๆ มา รับสมัครผู้ที่มีใจรักเข้ามาพัฒนาและรับการฝึก เพื่อให้เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษ โดยส่งไปฝึกปฏิบัติการต่างๆ ตามเหล่าทัพ หรือตามที่ ตร. กำหนดขึ้น รวมถึงต่างประเทศด้วย กำลังทั้ง 2 ส่วนนี้ กำลังพัฒนาไป ขณะนี้กำลังพลมีอยู่ 40 นาย ที่พร้อมปฏิบัติงาน ส่วนหนึ่งก็จะมีการจบหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษมาแล้ว อีกส่วนก็กำลังเตรียมร่างกาย เตรียมพร้อมที่จะส่งไปฝึกตามหลักสูตรต่างๆ 
เป็นธรรมดาของหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ต้องมากกว่าปกติธรรมดา การฝึกก็ต้องมีทุกวัน เพื่อให้เกิดความชำนาญ คุ้นเคย และต้องเข้าอกเข้าใจกันด้วย เรามุ่งเน้นการทำงานเป็นทีม การฝึกบ่อยๆ เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น ในการออกไปปฏิบัติงานจริงโอกาสพลาดมันพลาดไม่ได้ ตรงนี้สำคัญ จึงมีการฝึกทุกวัน ช่วงเช้าพัฒนาร่างกาย ออกกำลังกาย วิ่ง เข้าห้องเทรนนิ่ง สายๆ ก็มีการทำการฝึก แต่ละวันมีสองช่วง เช้าและบ่าย โดยหลักฝึกท่าประกอบอาวุธ ใช้โล่ ให้คุ้นเคยกับมัน ฝึกทักษะการต่อสู้ป้องกันตัว
        ที่มาของชื่อหน่วยหนุมาน มาจากที่การใช้นามเรียกขานของ ผู้บัญชาการการสอบสวนกลาง "นารายณ์1" ซึ่งอวตารหนึ่งของพระนารายณ์ ก็คือ พระราม ซึ่งทหารเอกของ พระราม ก็คือ "หนุมาน"  จึงเป็นที่มาของชื่อหน่วย ปฏิบัติการพิเศษของกองปราบปราม  คือ "หน่วยหนุมาร" (HANUMAN)   Chumphon online News  
ภารกิจของหน่วยหนุมาน คือ การปราบผู้มีอิทธิพล ปราบปรามมือปืนรับจ้าง หรือเผชิญเหตุกับอาชญากรรมรุนแรง ดังนั้น ผู้ที่จะเข้ามาในหน่วยจึงต้องมีใจกล้าหาญเสียก่อน ตรงนี้คือคุณสมบัติของคนที่จะเข้ามา นอกจากนี้ สภาพร่างกายก็ต้องพร้อม เรามีการฝึกฝนกันหนักทุกๆ วัน เพราะหากมีเหตุร้ายแรงแล้วไม่พร้อมก็จะเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้ จิตใจคุณต้องฮึกเหิม ถ้าคุณเหยาะแหยะเข้าไป คุณจะเข้าไปจับมือปืน แต่ใจคุณไม่สู้ มันก็แพ้ตั้งแต่ตอนแรกแล้ว
     ชุดปฏิบัติการพิเศษ "หน่วยหนุมาร" (HANUMAN)  ของกองปราบปราม  Chumphon online News  ชุดจับกุม "ผอ.กอล์ฟ" ผู้ต้องหากราดยิงชิงทองที่ ลพบุรี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สนับสนุน บก.ป หัวหน้าหน่วย "หนุมาน" ที่เข้าไปจับกุมตัว "ผอ.กอล์ฟ" ประสิทธชัย เขาแก้ว ผู้ต้องหากราดยิงชิงร้านทองใน จ.ลพบุรี  กรณี ผอ.กอล์ฟ เป็นพฤติกรรมที่โหดเหี้ยม เราได้รับคำสั่งให้เข้าไปเสริมทีมสืบสวน ได้วางแผนร่วมกัน โดยทีมหนุมานเป็นตัวเข้าปะทะในกรณีที่น่าจะมีการต่อสู้หรือเข้าชาร์ดตัวผู้ต้องหาเราฝึกมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ก็จะลดการสูญเสียได้พอสมควร ทีมชุดปฏิบัติจะมีหัวหน้าที่ลงพื้นที่สถานที่จริง ออกมาวางแผน ทำการซ้อม ก่อนลงปฏิบัติงานจริงเพื่อให้เกิดความชำนาญและความผิดพลาดน้อยที่สุด เราสามารถทำงานได้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ตามที่ผู้บังคับบัญชาตั้งเป้าหมายไว้ก็รู้สึกดีใจ ยิ่งได้รับกำลังใจจากประชาชนก็มีกำลังใจฮึกเหิม หน่วยเราเข้าจับกุมก็มีผลทางด้านจิตวิทยาส่งไปถึงผู้ต้องหาด้วย




       เหตุการณ์ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563   พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวานนี้ได้นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" กองปราบ ลงพื้นที่ห้างเทอมินอล 21 โคราช โดยภารกิจหลักคือการร่วมผสมกำลังกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ อาทิ คอมมานโด อรินทราราช นเรศวร และภาค 3 เพื่อบูรณาการกำลังสยบคนร้ายที่อยู่ภายในห้าง ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเหตุการณ์ ส่วนภาพที่ปรากฏตามสื่อ กรณีที่ตนเองได้เข้าไปลำเลียงประชาชนออกมานั้น เบื้องต้นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับหนึ่งของภารกิจหลักสำคัญ และช่วงที่ตนเข้าไปลำเลียงประชาชนออกมาจากห้างนั้น ขณะนั้นไม่ได้คิดอะไรเลย คิดอย่างเดียวจะพาประชาชนออกมาด้านนอกได้อย่างไร ก่อนจะตัดสินใจนำชุดหนุมานกองปราบ และกำลังหน่วยอื่นๆ เข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนออกมาจากภายในห้างได้จำนวนมาก เพื่อให้ชุดปฏิบัติการที่มีหน้าที่เคลียร์พื้นที่ต่างๆ เข้าไปด้านในได้อย่างสะดวก
เหตุการณ์ ผู้ที่ได้รับบาทเจ็บ พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตามรมย์ ผกก.สสน.บก.ป. กล่าวถึง กรณีมีข่าว ออกมาว่า ส.ต.ต.รัฐธรรมนูญ ทองนา ผบ.หมู่.กก.สสน.บก.ป. ถูกยิงบาดเจ็บที่ขาซ้ายว่า จริงๆแล้วแค่ถูกสะเก็ดลูกปืนเท่านั้น หลังจากกลับไปที่กรุงเทพฯแล้วจะส่งตัวไปเอ็กซ์เรย์รักษาแผลอีกครั้ง สำหรับเหตุการณ์ที่ส.ต.ต.รัฐธรรมนูญ ถูกยิงในขณะนั้น เป็นช่วงปะทะกันกับคนร้ายรอบดึกประมาณตี  2 กว่าๆ หน่วยกำลังผสมหลายหน่วย ได้รวมกันไปที่ชั้น LG จนเกิดมีการปะทะยิงกันกับคนร้ายที่ หลบซ่อนอยู่ จนทำให้ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา ผบหมวด (สบ.1)กองร้อยปฏิบัติการที่ 2 กก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ. (อรินทราราช ) ที่อยู่ด้านหน้าเกิดยิงปะทะกับคนร้าย รวมทั้ง ส.ต.ต.รัฐธรรมนูญ ยิงปะทะกับคนร้ายอยู่ด้วย เมื่อเห็น ร.ต.อ.ตระกูล ถูกยิง ส.ต.ต.รัฐธรรมนูญ จึงได้เข้าไปลากตัวออกมาจากจุดเสี่ยง จนทำให้ถูกสะเก็ดกระสุนปืนเข้าที่ขาซ้าย ไม่ได้เป็นอะไรมาก
หลังจากที่กองปราบเปิดช่องทางติดต่อทั้งเฟซบุ๊ก  ทวิทเตอร์  ไลน์  และเบอร์โทรศัพท์สายด่วน 1195 ประชาสัมพันธ์ตามช่องทางสื่อต่างๆ ให้ประชาชนที่แอบหลบซ่อนตัวอยู่ภายในห้างได้ทราบช่องทางต่างๆ แล้ว ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากที่หลบซ่อนอยู่ในจุดต่างๆในห้าง ได้ติดต่อเข้ามาและแจ้งพิกัดให้ทราบเป็นจำนวนมาก หลังได้รับข้อมูลเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมส่งกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือ  และนำตัวออกมาจากที่ซ่อนตามชั้นต่าง ๆ ได้จำนวนมาก  " พ.ต.อ.วิจักขณ์ กล่าวอีกว่า"
ในเหตุการณ์ กรณีที่  จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา อายุ 32 ปี สังกัดค่ายสุรธรรมพิทักษ์ คุ้มคลั่งสติแตกบุกปล้นปืนสงครามแบบเอชเค 33 ไปกราดยิงแหลก เจอใครยิงหมด มีทั้งตำรวจ ชาวบ้าน เด็กนักเรียน ผู้หญิง ก่อนที่ผู้ต้องหาจะขับรถฮัมวี่หนีไปเข้าห้างเทอมินอล 21 ห้างดังกลางเมืองโคราช จากนั้นก็ตัดสินใจยิงถังแก๊สวางเพลิงในห้างจนไฟลุกท่วมรุนแรง ผู้คนแตกตื่นหนีตายอุตลุด ส่วนชนวนเหตุเริ่มจากทวงค่านายหน้าขายที่ดินไม่ได้ โดยจ่าคลั่งยังอยู่ในห้างและมีประชาชนเป็นตัวประกัน ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 8 ก.พ. เพจ@กองปราบปราม "แจ้งด่วนที่สุด!!ขณะนี้ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมด้วยทีม "หนุมานกองปราบ" และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าเคลียร์พื้นที่ห้าง Terminal 21 โคราช แล้ว #กราดยิงโคราช   กรองปราบ    หนุมาน" โดยมีรานงานข่าวว่าชั้นที่เคลียร์ได้แล้วคือชั้น G อยู่ระหว่างคุมกันผู้คนออกจากห้าง
 จากกรณีที่ "หน่วยหนุมาร" (HANUMAN) ปฏิบัติภารกิจสำเร็จเข้าเผชิญเหตุอาชญากรรมรุนแรง ด้วยใจกล้าหาญ เพื่อความสงบสุขของพี่น้องประชาชนชาวไทย นั้น เป็นการสร้างความเชื่อมั่น และความอบอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยในครั้งนี้ที่เป็นตัวแทนแนวหน้าเข้าปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดีที่ได้ทุ่มเท่ทั้งแรงกายแรงใจที่จะปกป้อง พี่น้องประชาชนชาวไทยทั่งประเทศ โดยที่ไม่ได้คิดถึง ภยันอันตรายที่อยู่เบื้องหน้าของตัวเอง  ขอกล่าวขอบคุณ "หน่วยหนุมาร" (HANUMAN)  และผู้บังคับบัญชาของ "หน่วยหนุมาร"  (HANUMAN)  ทุกท่าน จากพี่น้องประชาขน ชาวไทยทั้งประเทศ 
ธนากร โกศลเมธี รายงาน ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง

   ชุมพร -  เปิดศูนย์โรคหัวใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดชุมพร ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง เปิดศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือดอาภากร...