นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ชุมพร - ชาวบ้านผวา 30 ปีไม่เคยมีช้างป่าเข้ามาในพื้นที่บ้านในง่วม ม 8 ต.บ้านนา อ.เมืองชุมพร

 ชุมพร - ชาวบ้านผวา 30 ปีไม่เคยมีช้างป่าเข้ามาในพื้นที่บ้านในง่วม ม 8 ต.บ้านนา อ.เมืองชุมพร

เมื่อเวลา 12:00 น ของวันที่ 23 สิงหาคม 2561 นายธรรมนูญศรีนวล นายก อบต.ตำบลบ้านนา อำเภอเมืองจังหวัดชุมพร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่ที่ 8 ตำบลบ้านนาอำเภอเมืองจังหวัดชุมพร ว่าได้มีช้างป่า บุกเข้ามา ทำลายทรัพย์สินบ้านเรือนพืชสวนไร่นาได้รับความเสียหายอย่างหนัก จึงประสานงานแจ้งไปยังนายธีรวุฒินุชนงปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองจังหวัดชุมพรพร้อมด้วยกำลัง อส.2   นายสมศักดิ์ รักขันโท ผู้ใหญ่บ้าน ม 8 ต บ้านนา อ เมือง   และเจ้าหน้าที่ด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชชุดป้องกันช้างป่าและผลักดัน เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ



ที่เกิดเหตุ บ้านในง่วมหมู่ที่ 8 ตำบลบ้านนาอำเภอเมืองจังหวัดชุมพร พบกับนางอรวรรณ ประยุติบ้านเลขที่ 9/7 หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านนาอำเภอเมืองจังหวัดชุมพรอายุ 43 ปี และนางสนธิลาประดิษฐ์ อายุ 84 ปี เจ้าของบ้าน หลังที่ได้รับความเสียหาย และนายสมศักดิ์รักขันธ์โทผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลบ้านนาอำเภอเมืองจังหวัดชุมพร รวมถึง นายนิกร จีวรศิริ  และนางเรณู  จีวระศิริ อายุ 56ปี  บ้านเลขที่ 11/4 หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านนาอำเภอเมืองจังหวัดชุมพรซึ่งเป็นชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากการถูกช้างป่าโขงนี้บุกเข้าทำลาย พบว่า บ้านของชาวบ้านทั้ง 2 หลังเป็นบ้านยกพื้นสูงมุงด้วยสังกะสีและหลังคากระเบื้องสภาพด้านหน้าบ้านหลังคาอาคารบ้านพังลงมาติดกับพื้นดินมีทรัพย์สิน ของบ้านได้รับความเสียหายรวมถึงถังน้ำขนาด 2,000 ลิตรถูกช้างเหยียบย่ำจนได้รับความเสียหายนอกจากนั้นในสวนซึ่งมีผลไม้ส่วนผสมรวมทั้งพืชผลหลายชนิดได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่เวลา 20:00 น ของคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ขณะที่กำลังพักผ่อนนอนหลับอยู่ภายในบ้านก็ได้ยินเสียงร้องของช้างดังสนั่นจึงรีบพากันวิ่งหลบหนีออกจากหมู่บ้านจนกระทั่งในช่วงเช้าเมื่อเดินทางกลับไปที่บ้านก็พบว่าทั้งบ้าน และทรัพย์สินหลายรายการถูกช้างเหยียบย่ำทำลายจนได้รับความเสียหายจนถึงพืชสวนไร่นาในเบื้องต้นกำนันตำบลบ้านนาผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์พืชสัตว์ป่าจังหวัดชุมพรได้พยายามผลักดันตั้งแต่ช่วงกลางดึกจนถึงเช้าแต่ช้างยังไม่ยอมออกไปจากพื้นที่ช้างทั้งหมดมีอยู่ด้วยกันจำนวน 6 เชื่อได้หลบหนีเข้าไปอยู่ในบริเวณป่าใกล้เคียงกับหมู่บ้านเจ้าหน้าที่ทั้งหมดยังไม่สามารถเข้าไปใกล้ได้เพื่อทำการขับไล่เนื่องจากช้างกลุ่มนี้เป็นช้างที่มีความดุร้ายแทบทั้งสิ้นอาจจะเกิดการทำร้ายเจ้าหน้าที่หรือชาวบ้านได้ในขณะนี้ทำได้แต่เพียงแจ้ง ขอกำลังชุดผลักดันช้างป่าของกรมป่าไม้มาดำเนินการอีกครั้งส่วนชาวบ้านบางส่วนก็กลับเข้าไปอยู่ในบ้านแต่ได้มีการตั้งเวรยามเพื่อรอดูการเคลื่อนไหวของช้างส่วนบางส่วนไม่กล้าอยู่ในหมู่บ้านก็ได้เดินทางไปอาศัยบ้านญาติอยู่แต่ที่น่าสนใจก็คือบ้านของนางสนธิลาประดิษฐ์ซึ่งมีอายุมากถึง 84 ปี อาศัยอยู่กับ นางอรวรรณ ประยุติลูกสาวซึ่งไม่สามารถที่จะไปอาศัยอยู่ที่อื่นได้เจ้าหน้าที่ได้เพียงแต่ให้เฝ้าระวังและถ้าเกิดเหตุการณ์รุนแรงให้รีบประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ จะได้มาอพยพนำตัวคุณยายอายุ 84 ปีออกไปไว้ในที่ปลอดภัย ต่อไป

นอกจากนั้นชาวบ้านยังให้การ อีกด้วยว่าในระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีเหตุช้างป่าเข้ามาในหมู่บ้านแม้แต่ครั้งเดียว ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรก ที่ได้พบเห็นโขลงช้างป่าดุร้ายขนาดนี้เข้ามาในหมู่บ้านอันเนื่องมาจากสภาพความแห้งแล้งบนภูเขาสูงที่ไม่มีแม้แต่น้ำดื่มกิน และอาหารเพียงพอจึงทำให้สะอาด ต้องบุกเข้ามาในหมู่บ้าน

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...