นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566

ชุมพร - ท่าแซะจัดงานประเพณีสงกรานต์ “กินข้าวแช่แลสาวมอญ” ย้อนยุคในอดีตก่อนประวัติศาสตร์พ่อตาหินช้าง

 ชุมพร - ท่าแซะจัดงานประเพณีสงกรานต์ “กินข้าวแช่แลสาวมอญ” ย้อนยุคในอดีตก่อนประวัติศาสตร์พ่อตาหินช้าง 




เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 เม,ย.66 นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ประธานในพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ “กินข้าวแช่แลสาวมอญ” โดยมี นายอนิรุท พลราม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสลุย นายพงษ์ศักดิ์ เมฆหมอก ประธานสภาฯ สมาชิกสภา ฯ นายสุนทร บรรพต กำนันตำบลสลุย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย แพทย์ สารวัตร และประชาชน ร่วมกันจัดเทศกาลงานประเพณี นอกจากนี้ นายสมบัติ สิงห์คาร นายอำเภอท่าแซะ ได้ร่วมงานวันผู้สูงอายุและร่วมแข่งขันเตะปี๊บเพื่อสร้างความสนุกสนานภายในงานอีกด้วย 




  

นายพงษ์ศักดิ์ เมฆหมอก ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสลุย กล่าวว่า อบต.สลุย ต้องการส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ กินข้าวแช่แลสาวมอญ ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาล และการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นกินข้าวแช่ของชาวไทยเชื้อสายมอญในตำบลสลุย ที่มีประเพณีกันมายาวนานก่อนที่จะอพยพมาอยู่ที่พ่อตาหินช้าง นอกจากนี้ได้ร่วมกันถวายภัตตาหาร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อให้บุตรหลานแสดงออกถึงความกตัญญูแก่ผู้สูงอายุ มีการรดน้ำขอพรจากปู่ ย่า ตา ยาย ถือเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ทั้งยังเป็นการสร้างเอกลักษณ์ของชาติไทยที่ควรสืบทอดและรักษาไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและ ประเพณี ของ ชาติ  






นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ กินข้าวแช่แลสาวมอญตำบลสลุย ถือเป็นเอกลักษณ์ของตำบลสลุยที่ควรสืบทอดและรักษาไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและประเพณี ของตำบลสืบไป ซึ่งตำบลสลุย เป็นตำบลที่พี่น้องประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคี มีความกลมเกลียวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งคุณลักษณะที่ดีเหล่านี้ ต้องยกความดีให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ที่เป็นผู้วางกฎเกณฑ์ กติกา ในการพัฒนาหมู่บ้าน ตำบล มาตั้งแต่ยุคแรก เป็นแนวทางที่ดีให้เกิดการพัฒนาเรื่อยมา และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนรุ่นหลังต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...