นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2566

ชุมพร - โครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด  อำเภอสวี จังหวัดชุมพร รุ่นที่ ๑ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖

 ชุมพร - โครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด  อำเภอสวี จังหวัดชุมพร รุ่นที่ ๑ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖

วันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๖ณ ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก หมู่ที่ ๔ ตำบล สวี อำเภอ สวี  นายพิศิษฐ์ ฤทธิพิชัยสงคราม นายอำเภอสวี  ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี โครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด  อำเภอสวี จังหวัดชุมพร รุ่นที่ ๑  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ร่วมกับ นายบุญก้อง ศรีสงคราม ปลัดอำเภอ สวีหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง หัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล สวี นายกเทศมนตรีตำบลนาโพธิ์พัฒนา ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน วิทยากร ผู้เข้าฝึกอบรม



นายบุญก้อง ศรีสงคราม กล่าว่า ด้วยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้สำรวจและรวบรวมรายชื่อผู้เสพยาเสพติด และผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ตำบล/หมู่บ้านอย่างเร่งด่วน โดยผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดเป็นบุคคลที่จะต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยยึดหลัก " ผู้เสพคือ ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา และป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไป เป็นเหยื่อของยาเสพติด โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนและในสังคม ให้ร่วมดำเนินการในลักษณะบูรณาการ ควบคู่กับมาตรการทางกฎหมาย ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน กรมการ ปกครอง จึงได้กำหนดโครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพ ทางสังคมจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่ ด้วยการเสริมสร้างความแข็งแขภาพร่างกายเสริมสร้างความแข็งแรงของจิตใจ และการปรับเปลี่ยนทัศนคติสร้างเช้าใจโดยศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด   ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน ที่ได้จากการ ร้องขอจากผู้ปกครอง หรือแจ้งเบาะแสจากประชาชน ให้ได้เข้ารับการช่วยเหลือโดยศูนย์ฟื้น สภาพทางสังคมจังหวัด ส่งเสริมให้ผู้ป่วยยาเสพติดมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง   เพื่อป้องกันผู้ป่วยยาเสพติดที่อาจมีอาการทางจิตเวชไม่ให้ก่อเหตุใช้รุนแรงในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน   เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ชักจูงให้ผู้ป่วยยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ให้เข้า รับการช่วยเหลือ โดยศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด   โดยมีรายละเอียดการจัดกิจกรรม ยกตัวอย่างเช่น การปรับทุกข์ผูกมิตร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องยาเสพติด การแบ่งปันประสบการณ์ผู้ที่เลิกยาเสพติดได้ การประเมินสุขภาพ โรคสมองติดยา การจัดการตัวกระตุ้น การระลึกถึงพระมหา กรุณาธิคุณ/คำสอน/พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ ๙ อาชีพทางเลือก การปฐมพยาบาล การตั้งเป้าหมายชีวิต สมาธิบำบัด กิจกรรมจิตอาสา การศึกษาต่อ แนะนำการจัดหางาน แนวทางการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การฝึก อาชีพ การพัฒนาทักษะชีวิต โลกหลังกำแพง และโครงการ TO BE NUMBER ONE เป็นต้น ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน ๕๐ คน ระยะเวลาการฝึกอบรม ๑๕ วัน

นายพิศิษฐ์ ฤทธิพิชัยสงคราม เปิดเผยว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน ที่ได้จากการร้องขอจากผู้ปกครอง หรือแจ้งเบาะแสจาก ประชาชน ส่งเสริมให้ผู้ป่วยยาเสพติดมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ หมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง และป้องกันผู้ป่วยยาเสพติดที่อาจมีอาการทางจิตเวซไม่ให้ก่อเหตุ ใช้รุนแรงในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน และมีกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการ ดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพอย่างมากในการนี้ ต้องขอขอบคุณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสวี ที่ให้ความอนุเคราะห์ สถานที่ และขอขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการ นายกเทศมนตรีตำบลนาโพธิ์พัฒนา ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ครูฝึก วิทยากร และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการจัดโครงการครั้งนี้ ขอให้การดำเนินโครงการสำเร็จลุล่วงวัตถุประสงค์ทุกประการ ขอให้ทุกท่านจงมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานความสุขตลอดไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...