นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชุมพร - เร่งล่านักดำน้ำลอบยิงปลาในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร


ชุมพร - เร่งล่านักดำน้ำลอบยิงปลาในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร


เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 มีรายงานจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เลขที่ 124 หมู่ที่ 5 ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tep Keerati ได้โพสต์รูป คลิป และข้อความว่า ได้เดินทางมาท่องเที่ยว ดำน้ำดูปะการัง บริเวณหินแพ ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 เวลา 14.43 น.ได้พบบุคคลไม่ทราบชื่อ 2 คน กำลังดำน้ำเข้ามาบริเวณใกล้กับเรือที่ตนโดยสารอยู่ และเห็นในมือนักดำน้ำทั้งสองคนมีปืนสำหรับยิงปลา และมีปลาจำนวนหนึ่ง จึงถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอไว้ และเห็นว่าบุคคลทั้งสองคนว่ายน้ำไปยังเรือซึ่งจอดอยู่ สังเกตเห็นชื่อเรือโอ๊ตไดฟ์วิ่ง ทะเบียน 44220616 แล้วน้ำมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊กความว่า ขณะที่เรือผมเข้าจอดที่หินแพ จ.ชุมพร เวลา 14.43 น.ผมพบเจอนักดำน้ำ 2 คน มีท่าทางลักษณะแปลกๆ จึงได้นำเอาโทรศัพท์มาถ่ายไว้ พบว่าเป็นนักดำน้ำที่มาทำการยิงปลา ในพื้นที่อุทยานอย่างไม่ละอาย ปลาที่ได้เป็นปลาหมอขนาดใหญ่ ดูจากหลักฐานน่าจะเกิน 5 ตัวขึ้นไป ผมถ่ายไว้เป็นหลักฐาน ชัดเจนที่สุด เห็นปืน เห็นปลา และที่สำคัญเห็นหน้าผู้ก่อเหตุ (คนไทยด้วย) พบว่ามากับ เรือโอ๊ตไดฟ์วิ่ง ทะเบียน 44220616 เป็นการกระทำที่หน้าเกลียดและไม่มีความสำนึกใดๆ เลย (ที่จับได้เพราะแม่งมันขึ้นเรือผิดมาขึ้นเรือผม) ใครพอจะรู้จักหน่วยงานที่พอจะนำเรื่องนี้ไปจับคนผิดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง แชร์ไปเป็นหลักฐานคาหนังคาเขา ยิ่งกว่าคดีเสือดำ อีก อย่าให้คนแบบนี้มีที่ยืนในสังคมครับ ทุเรศมาก



ต่อมา คณะเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร นำโดย นายศิลป์ชัย พรหมพิชัย พนักงานพิทักษ์ป่า หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรที่ มพ.3 (เกาะมาตรา) ได้ร่วมกันตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าวมีทุ่นสำหรับผูกเรือสีเหลือง จึงทราบว่าบริเวณดังกล่าวคือบริเวณหินแพ ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรจริง และคณะเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า เรือลำดังกล่าวจอดเทียบท่าอยู่ในคลองท่าตะเภา ปากน้ำชุมพรเก่า ติดกับบริษัท ทัวร์เอ็มไดฟ์วิ่ง คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิด โดยร่วมกันกระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ในอุทยานแห่งชาติ และนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์เข้าไปในอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (3) ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใด นำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ และ มาตรา 16 (15) ภายในเขตอุทยานแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตนั้นกำหนดไว้ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 เวลา 14.43 น.ที่บริเวณหลักหินแพ ท้องที่หมู่ที่ 2 ต.ปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร พิกัด 47 P 546275 E.UTM 1160644 N.(WGS 84) ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร




นายศิลป์ชัย กล่าวว่า หลังการนำเจ้าหน้าที่นั่งเรือออกไปตรวจสอบจนได้หลักฐานแน่ชัด ได้เดินทางเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.อุทัยพันธ์ แสงโทโพธิ์ พนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ที่ร่วมกันกระทำความผิดทั้งสองคน ในคดีอาญาที่ 159/61 และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว และได้รายงานให้จังหวัดชุมพรทราบแล้ว




(ขอบคุณข้อมูล ภาพนิ่ง และคลิปจากเฟซบุ๊ก Tep Keerati)
ธนากร โกศลเมธี รายงาน / ชุมพร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร -  นายกโต้ง สส.สันต์ ร่วมวิ่งสร้างบุญเพื่อสุขภาพ ที่พักสงฆ์ทุ่งค้อ

 ชุมพร -  นายกโต้ง สส.สันต์ ร่วมวิ่งสร้างบุญเพื่อสุขภาพ ที่พักสงฆ์ทุ่งค้อ เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 5 พ.ค 67 นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริห...