นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ผู้ว่าฯ ชุมพร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ จากเหตุฝนตกหนัก

 ผู้ว่าฯ ชุมพร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ จากเหตุฝนตกหนัก

วันนี้ (17 พ.ย. 66) นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อำเภอเมืองชุมพร และอำเภอสวี โดยจังหวัดชุมพร มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ ตำบลครน และตำบลทุ่งระยะ อำเภอสวี บ้านเรือนและถนนสายรองมีน้ำท่วม มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง และพี่น้องประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่ม บ้านเรือนติดแม่น้ำ เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง ระดับน้ำในลำคลองเพิ่มสูงขึ้น อาจเป็นอันตรายต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยง



หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ อำเภอสวี เยี่ยมจุดช่วยเหลือองค์การบริหารส่วนตำบลครน โดยนายบุญชวน กายสะอาด นายกองค์บริหารส่วนตำบล ครน ซึ่งตั้งจุดประกอบอาหาร ใส่กล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ โดยมีบ้านเรือน และถนนในชุมชนหลายสาย มีน้ำท่วม ซึ่งทางจังหวัดได้ประสาน นายนพดล มีวิเศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชุมพร ชลประทานชุมพรเข้าช่วยเหลือประชาชน ได้คิดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำที่ท่วมขัง  และ มณฑลทหารบกที่ 44 ในการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมเรือ นำเครื่องมืออุปกรณ์ให้การช่วยเหลือ ลงพื้นอำเภอสวี เพื่อพร้อมให้การช่วยเหลือหากสถานการณ์ฝนยังตกต่อเนื่อง

สำหรับ สถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดชุมพร ได้มีประกาศแจ้งเตือนภัย ฉบับที่ 40/2566 ลงวันที่ 14 พ.ย. 2566 จังหวัดชุมพร ในช่วงวันที่ 16 - 19 พ.ย. 2566 จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 – 80 ของพื้นที่ และมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรง อ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กให้งดออกจากฝั่ง

นายนพดล มีวิเศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชุมพร เปิดเผยว่า ตามที่ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 6 (292/2566) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2566) สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มจังหวัด ที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ได้แก่ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

โครงการชลประทานชุมพร จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองและที่ลุ่มต่ำ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ คลองชุมพร อาจจะทำให้มีน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ ตำบลวังไผ่ ตำบลบ้านนา ตำบลขุนกระทิง ตำบลตากแดด ตำบลบางหมาก ตำบลทุ่งคา และคลองสวี ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลอง และที่ลุ่มต่ำ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และขอให้ อปท. ผู้นำท้องที่ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน ประชาชนที่อยู่พื้นที่ลุ่มต่ำ ริมลำห้วยและลำคลอง เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โครงการชลประทานชุมพร ได้ดำเนินการพร่องน้ำในระบบระบายน้ำคลองท่าตะเภา ส่วนคลองชุมพรได้ระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลองผันน้ำคลองชุมพร ซึ่งระบบระบายน้ำอยู่ระหว่างก่อสร้าง เพื่อลดผลกระทบในคลองชุมพร (เดิม) โครงการชลประทานชุมพร ได้คิดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณถนนเส้นวังไผ่ หมู่ที่ 1 ตำบลวังไผ่ อำเภอเมืองชุมพร และซอยลอกอตัน หมู่ที่ 6 ตำบลนาทุ่ง อำเภอชุมพร ทั้งยังได้จัดเตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำ จำนวน 16 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 32 ชุด JCB จำนวน 1 คัน รถแบคโฮบูมยาว จำนวน 1 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 2 คัน สำรอง ณ โครงการชลประทานชุมพร

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...