นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ชุมพร - จัดพิธีรำลึกวันสิ้นพระชนม์ “เสด็จเตี่ย”กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์






ชุมพร - จัดพิธีรำลึกวันสิ้นพระชนม์ “เสด็จเตี่ย”กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

              เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 19 พ.ค.62ที่สวนอาภากรเกียรติวงศ์(สวนสาธารณะ เทศบาลเมืองชุมพร)  นายศรีชัย วีรนรพานิช  นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร เป็นประธานในพิธีทางศาสนาและพิธีบวงสรวงเนื่องในวันรำลึกวันสิ้นพระชนม์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
       สำหรับกิจกรรมในพิธีประกอบด้วยประธานจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย และเครื่องทองน้อยประธานสงฆ์ให้ศรี พระสงฆ์ทำพิธีทักษิณานุปทาน สตับปกรณ์ ต่อมาประธานและผู้ร่วมพีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ และประธานกรวดน้ำ




    ประธาน และหน่วยงาน ประชาชน วางพวงมาลา หลังจากนั้นประธานจุดเทียนชัย จุดธูปเทียนบวงสรวง พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงดวงพระวิญญาณ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประธานกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติและจุดประทัด 6,000 นัด เสร็จพิธี
         พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงเป็นพระเจ้าลูกยาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าจ้าอยู่หัวนับลำดับราชสกุลวงศ์เป็นพระองค์ที่ 28 พระนามเดิมว่าพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2423 เมื่อพระชนมายุได้ 13 พรรษา ได้เสด็จไปศึกษาต่อ ณ โรงเรียนนายเรือประเทศอังกฤษ




          หลังจากจบการศึกษา ทรงรับราชการในตำแหน่งนายธงของผู้บัญชาการกรมทหารเรือ พ.ศ.2447 ได้รับสถาปนาพระอิสริยยศเป็นกรมหมื่นชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พ.ศ.2449 ได้ทรงเป็นเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ พ.ศ.2450 ทรงนำนักเรียนนายเรือไปอวดธงที่สิงค์โป ปัตตาเวีย ชวา ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เรือรบไทยเดินทางไปต่างประเทศ โดยมีนายเรือและลูกเรือเป็นคนไทยล้วนๆ
       ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เสด็จในกรมฯทรงเป็นข้าหลวงพิเศษไปจัดซื้อเรือหลวงพระร่วงทรงเป็นผู้บังคับการเรือ นำเรือจากประเทสอังกฤษมาถึงกรุงเทพมหานครนับเป็นเกียรติประวัติของราชนาวี ที่นายทหารเรือไทยสามารถเดินเรือทะเลระหว่างประเทศไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เลื่อนพระอิสริยศักดิ์จากกรมหมื่นชุมพรเขตอุดมศักดิ์เป็นกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และเลื่อนตำแหน่งเป็นเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ พระองค์ได้ทรงวางรากฐานกิจการทหารเรือไว้อย่างมั่นคง ถูกต้อง ทันสมัยจนพัฒนารุ่งเรืองมาถึงบัดนี้ จึงได้รับขนานนามว่า “พระบิดาแห่งราชนาวีไทย” นอกจากนี้พระองค์ได้ทรงศึกษาตำรับยาไทยและทรงรับเป็นหมอรักษาโรคภัยแก่ประชาชนทั่วไป โดยทรงตั้งพระนามของพระองค์เองว่า “หมอพร”




      เสด็จในกรมฯได้ทรงลาออกจากราชการ เมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ.2466   เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพและได้เสด็จออกจากกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2466 ด้วยเรือหลวงเจนทะเลมาพักผ่อนที่จังหวัดชุมพร  ทรงถูกฝนเกิดพระโรคหวัดใหญ่ประชวรอยู่เพียง 3 วัน ก็สิ้นพระชนม์ที่ตำหนักหาดทรายรี ในวันที่ 19 พฤษภาคม  พ.ศ.2466  สิริพระชนมายุได้ 44 พรรษา ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้อัญเชิญพระศพไปพระราชทานเพลิง ณ พระเมรุท้องสนามหลวง ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...