นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

ชุมพร - นักประดิษฐ์หนุ่มใหญ่ชาวชุมพร คิดค้นเตาเผาถ่านจากวัสดุเหลือใช้


ชุมพร -  นักประดิษฐ์หนุ่มใหญ่ชาวชุมพร คิดค้นเตาเผาถ่านจากวัสดุเหลือใช้

  
  ประเทศไทยตอนนี้ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดกันทั่วทุกพื้นที่ จึงเป็นต้นคิดที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการคิดค้นและผลิตเตาเผาถ่านควันน้อย



  วันที่ 10 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านเลขที่35 หมู่ 4 ตำบล สลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร  พบผู้คิดค้นการทำเตาเผาถ่าน มีชื่อว่า นายพงศธร ดาวกระโทก (โต้ง)อาศัยอยู่บ้านเลขที่35 หมู่ 4 ตำบล สลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ให้คิดค้นนำวัสดุเหลือใช้ มาทำเตาเผาถ่านโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมโดยเตาที่ว่านี้ผลิตจากถัง
200ลิตรและเหล็กเมื่อทำเสร็จสามารถยกไปตั้งที่ใดก็ได้เพราะสามารถเคลื่อนที่ได้ตามที่ต้องการ
 เมื่อสอบถามถึงแรงบันดาลใจจึงที่มาของเตาถ่านนี้จึงได้คำตอบว่า เมื่อก่อนตนได้มีอาชีพรับจ้างตัดปาล์มแล้วเมื่อวันที่ 7มกราคมได้ประสพอุบัติเหตุโดนรถสิบล้อหลับในพุ่งเข้าชนตนขณะที่กำลังจะขึ้นรถเพื่อไปตัดปาล์มในครั้งนั้นตนได้รับบาดเจ็บทั่วร่างกายขาซ้ายหักสะโพกหลุดและมีแผลฉีกขาดทั่วร่างกายเข้ารับการรักษาและมาพักร่างกายจนสามารถเดินได้แต่ต้องใช้ไม้เท้า ที่สำคัญนายโต้ง ยังเป็นเสาหลักของครอบครัวอีกด้วยเมื่อหยุดพักรักษาตัวจึงมีความคิดที่จะหารายได้โดยไม่ต้องทำงานหนักและสามารถทำงานที่บ้านได้
จึงได้คิดค้นเตาเผาถ่านสืบเนื่องจากวันหนึ่งคุณตาให้นำกะลามะพร้าวมาเผาเพื่อนำถ่านมาไว้ใช้หุงต้มในครัวเรือนตนจึงเกิดไอเดียในการทำเตาเผาถ่านแบบไม่มีควัน ไม่ให้รบกวนชาวบ้านเรื่องควัน และเมื่อเริ่มผลิตและได้ทดลองผลปรากฏว่าได้ผลดีเกินคาดหมาย
   โดยการเผาถ่านในถังจะมีไม้ฟืนผ่าชิ้นพอดีแต่จะไม่มีการจุดไฟที่ไม้ที่เราต้องการให้เป็นถ่านจะใช้เชื้อเพลิงซึ้งเป็นเศษๆใบไม้เป็นเชื้อเพลิงแทนเมื่อเตาทำความร้อนจนอุณหภูมิได้ที่ จะมีก๊าซมาจากความร้อน+กับควันเป็นตัวทำให้ไม้ฟืนดังกล่าวกลายเป็นถ่าน หรือเรียกอีกอย่างว่าใช้การนึ่งแทนการเผา ในการเผา1เตาจะใช้เวลาประมาณ12ชั่วโมงก็จะได้ถ่านที่สมบูรณ์ไม่แตกไม่มีขี้เถ้าเพราะตอนที่ทำการทดสอบนั้นทางเราได้ลองนำเอาลูกมะนาวสดๆใส่ไว้ในเตาเมื่อถึงเวลาเปิดเตาปรากฏว่ามะนาวยังคงรูปเดิมแต่ไหม้เป็นถ่าน



เตาเผาถ่านนี้ใช้ได้หลากหลายตามความต้องการสามารถใช้เผาขยะให้ และยังสามารถนำผลปาล์มสุก(พืชเศรษฐกิจ)มานึ่งก็จะกลายเป็นถ่านหุงต้มได้อีกด้วย   นอกจากนี้นาย พงศธร ดาวกระโทก หรือนายโต้ง ยังบอกกับทุกคนในพื้นที่อีกว่าถ้าบ้านไหนมีงานศพแล้วต้องการถ่านใช้ในการเผาศพ นายโต้งยินดีบริจาคให้(พื้นที่ใกล้เคียง) ถึงแม้ตนเองจะทำงานหนักเช่นเดิมไม่ได้แต่ก็ยังมีความพยายามในกาต่อสู้ชีวิตหารายได้แล้วยังมีจิตใจดีงามช่วยเหลือผู้อื่น หากท่านใดสนใจเตาเผาถ่านไร้ควันหรือต้องการศึกษาเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชุมชนติดต่อได้ที่เบอร์0837173378โต้ง
   ภาพ/ข่าว น้อง เราเด็กใต้
ธนากร โกศลเมธี ศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร  -  พิธีต้อนรับและเปิดการฝึกทหารใหม่ประจำปี 2567 ผลัดที่ 1 ของหน่วยทหารภายในค่ายเขตอุดมศักดิ์

 ชุมพร  -  พิธีต้อนรับและเปิดการฝึกทหารใหม่ประจำปี 2567 ผลัดที่ 1 ของหน่วยทหารภายในค่ายเขตอุดมศักดิ์ ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514   เมื่อ...