นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ชุมพร - จัดพิธีขึ้นผ้าพระราชทานห่มพระปรางค์วัดประเดิม ประจำปี 2566

 

ชุมพร - จัดพิธีขึ้นผ้าพระราชทานห่มพระปรางค์วัดประเดิม ประจำปี 2566



วันนี้ (3 มิ.ย. 66) เวลา 14.30 น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีขึ้นผ้าพระราชทานห่มพระปรางค์วัดประเดิม ประจำปี 2566 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา โดยมีนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นางขนิษฐา พูลศิริรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร นางวาสนา ปัจฉิมเพ็ชร รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยข้าราชการพลเรือน ศาล ทหาร ตำรวจ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน พุทธศาสนิกชน ในพื้นที่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ณ วัดประเดิม ตำบลตากแดด อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร
















โดย จังหวัดชุมพร ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าห่มพระปรางค์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2556 เป็นต้นมา และหลังจากนั้นมีพระราชกระแสให้จังหวัดชุมพร ร่วมกับประชาชนในพื้นที่จัดทำผ้าห่มพระปรางค์ประดับอักษรพระนามาภิไธยย่อ "ส.ธ." ผืนใหม่ขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา เป็นประจำทุกปี




















ทั้งนี้ พระปรางค์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุวัดประเดิม เป็นโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวตำบลตากแดด อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ที่ได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 53 ตอนที่ 34 ลงวันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2479 ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ตำบลตากแดดและบริเวณใกล้เคียง ได้จัดให้มีการแห่ผ้าห่มพระปรางค์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุวัดประเดิม ในวันวิสาขบูชาเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี



































































สำหรับประวัติพระบรมสารีริกธาตุวัดประเดิม ขุดพบเมื่อปี พ.ศ.2461 โดยหลวงปู่เวศ ภูริปญโญ เจ้าอาวาสวัดประเดิมสมัยนั้น จะสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ จึงให้คนงานรื้อวิหารและเจดีย์เก่าที่ชำรุด ซึ่งใต้ฐานพบลูกกลมๆ ขนาดใหญ่ทำด้วยปูน ภายในมีบาตรดินโบราณ บรรจุผอบเงินผอบทอง และของมีค่าอื่นๆ อีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเม็ดเท่าเมล็ดข้าวโพดขนาดใหญ่สีขาว และสีต่างๆ ปนอยู่ด้วย คนงานจึงนำเม็ดเหล่านั้นไปให้หลวงปู่เวศ เมื่อท่านใส่ปากอมอยู่สักครู่ก็บอกว่า "พระบรมสารีริกธาตุ" โดยสันนิษฐานว่า พระบรมสารีริกธาตุ คงจะบรรจุในเจดีย์เป็นเวลาหลายร้อยปี ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2508 ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากวัดประเดิม ไปวันสระเกศกรุงเทพมหานคร เพื่อถวายสมเด็จพระสังฆราช ให้ทรงพิจารณาว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุที่แท้จริงหรือไม่ เมื่อสมเด็จพระสังฆราชทานได้พิจารณาแล้ว ท่านทรงรับรองว่า เป็นพระบรมสารีริกธาตุที่แท้จริง และได้พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุจำนวนหนึ่ง เพื่อร่วมบรรจุร่วมกับพระบรมสารีริกธาตุของวัดประเดิม และทางวัดประเดิมได้ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ในพระปรางค์ เมื่อวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2511 แรม 2 ค่ำ เดือน 6 ปีวอก

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...