นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน

นางสาว ภนิดา นพชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน พร้อมคณะครูโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน
ถวายพระพร

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ

ทิป สนับสนุนเว็บ Pages ครับ
ทิป บ๊อก สนับสนุน เว็บ Pages

วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

ระนอง - ผวจ.ระนอง ยอมผ่อนปรนแต่ยังคงมาตรการเข้มเกษตรกรสวนผลไม้ที่เดินทางเข้าออกแนวรอยต่อระนอง-ชุมพร

ระนอง - ผวจ.ระนอง ยอมผ่อนปรนแต่ยังคงมาตรการเข้มเกษตรกรสวนผลไม้ที่เดินทางเข้าออกแนวรอยต่อระนอง-ชุมพร

จากกรณี นายเจษฏา จำเริญนุสิทธิ์ กำนัน ต.เขาค่าย พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาค่าย กว่า 300 คน เดินทางไปยัง ด่านคัดกรองโควิด-19 บนถนนสายเขาค่ายไปยัง อ.ละอุ่น จ.ระนอง หมู่ที่ 2 ต.ในวงเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เขตรอยต่อระหว่าง จ.ชุมพร และ จ.ระนอง เพื่อเรียกร้องให้ผ่อนปรนมาตรการห้ามเข้าเขต จ.ระนองชาวบ้านถือป้ายเรียกร้องให้ทางราชการจังหวัดระนองผ่อนปรนการข้ามแดนเพื่อเข้าไปดูแลสวนเกษตร ทั้งสวนปาล์มและสวนทุเรียน


วันนี้ (29 เม.ย 63) ที่ศาลากลางจังหวัดระนอง  นายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  ชี้แจงกรณีที่ชาวบ้านตำบลบ้านในวง อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง ได้รับความเดือดร้อนเรื่องการเดินทางเข้า-ออก จังหวัดระนอง-ชุมพร เพื่อไปดูแลสวนผลไม้ โดยได้เรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ให้มีการผ่อนปรนมาตรการการข้ามเขตรอยต่อในการเดินทางเข้า-ออก บ้านในวง อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง-บ้านค่าย อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เป็นกรณีพิเศษเพื่อที่จะ ข้ามจังหวัดเข้าไปดูแลสวนผลไม้ของตัวเองได้ ล่าสุดได้สั่งการให้นายอำเภอละอุ่น นำข้อกำหนด ข้อตกลง และแนวทางจากทางจังหวัดเข้าไปชี้แจงและทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านเขตแนวรอยต่อ 2 จังหวัดระนอง-ชุมพร เพื่อหาทางออกในกรณีเรื่องดังกล่าวแล้ว


ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริเวณดังกล่าวไม่ได้เข้มงวดเช่นปัจจุบันที่ต้องมีใบรับรองแพทย์ โควิด-19  ช่วงแรกยังมีการผ่อนปรนให้ชาวสวนผลไม้ที่มีสวนผลไม้อยู่ในพื้นที่ จังหวัดระนอง  แต่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดชุมพร  สามารถขออนุญาตเข้ามาทำสวนผลไม้ได้  โดยระบุให้เข้ามาเฉพาะในสวนตามระยะเวลาที่แจ้งหรือที่กำหนด แต่ปรากฏว่าช่วงหลังพบว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาเริ่มเปลี่ยนเป้าหมายจากที่เดินทางไปทำสวน แต่เดินทางไปในชุมชน  ประกอบกับการระบาดของโรคโควิด-19  ที่จังหวัดชุมพร  พบว่ามีผู้ติดเชื้อจึงทำให้ชาวบ้าน อ.ละอุ่น จ.ระนอง  เริ่มหวั่นวิตกว่าอาจจะนำเชื้อโรคมาแพร่ระบาดในชุมชนได้   จึงได้ตกลงให้มีการใช้มาตรการเดียวกันกับทางจังหวัดระนอง  คือผู้ที่ผ่านเข้า-ออก จ.ระนองได้ต้องมีใบรับรองแพทย์ ว่าไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่านั้น   ทำให้ชาวสวนที่อาศัยอยู่จังหวัดชุมพร แต่มีสวนผลไม้อยู่ในจังหวัดระนองไม่สามารถเข้ามาได้  ซึ่งชาวสวนผลไม้เริ่มวิตกและเป็นห่วงผลผลิตของตนเองซึ่งอยู่ในช่วงที่เริ่มเก็บได้ อาจสร้างความเสียหายต่อสวนผลไม้ของตนเอง จึงได้รวมตัวกันมาเรียกร้องทางอำเภอละอุ่น เพื่อขอเข้ามาดูแลสวนผลไม้ ซึ่งทางจังหวัดก็เข้าใจ แต่ในภาพรวมและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ต้องให้ความสำคัญเรื่องการสกัดการแพร่ระบาดของโรคเป็นลำดับแรก  โดยจะมีการผ่อนปรนมาตรการแต่ยังคงเข้มงวด โดยข้อเสนอทางจังหวัดคือให้มีการจัดทำบัญชีสวนผลไม้ต่างๆทั้งหมด รวมทั้ง บัญชีรายชื่อเจ้าของสวนที่อยู่ในฝั่งจังหวัดชุมพร จากนั้นต้องแจ้งเรื่องขอเข้ามาในพื้นที่ จังหวัดระนอง-ต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จะเซ็นรับรอง และต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดว่าจะเข้ามาที่สวนเพียงอย่างเดียว มีกำหนดเวลาไป-กลับที่ชัดเจน และห้ามเดินทางออกจากพื้นที่ตามที่แจ้งไว้อย่างเด็ดขาด หากชาวสวนผลไม้พอใจตามข้อกำหนดนี้ ก็ให้ดำเนินการได้ 




 ธนากร โกศลเมธีรายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 ชุมพร - สำรวจแหล่งน้ำเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลายฝ่ายเข้าสำรวจแหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจา...